Tổng hợp 21 cách chữa đái dắt đái buốt an toàn, hiệu quả

Đái dắt kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Do đó, các cách chữa đái dắt đái buốt được nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 21 phương pháp chữa đái dắt đái buốt an toàn và hiệu quả hiện nay.

Những cách chữa đái dắt đái buốt cực kỳ hiệu quả

Đái dắt thường do nhiều nguyên nhân và gây ra những ảnh hưởng khác nhau đối với từng người bệnh. Do đó, tùy theo tình trạng mà người bệnh có thể áp dụng những cách chữa đái dắt đái buốt như: Dùng thuốc tây, điều trị ngoại khoa, thuốc đông y, mẹo dân gian và sản phẩm chứa thảo dược. 

Chữa đái dắt đái buốt bằng thuốc tây y

Hiện nay, có nhiều nhóm thuốc tây y trị bệnh đái dắt và buốt, tuy nhiên các thuốc này cần phải được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng:

  • Thuốc kháng sinh dùng cho người bị tiểu dắt do nhiễm trùng. Ví dụ: Nitrofurantoin, cephalexin, ceftriaxone,... Một số tác dụng phụ khi dùng kháng sinh như nôn, tiêu chảy, đau cơ bắp, phát ban, vàng da và rối loạn đông máu.
  • Thuốc kiểm soát sự co cơ của bàng quang như solifenacin, desmopressin. Các tác dụng phụ có thể gặp như nhìn mờ, chóng mặt, nhức đầu, huyết áp tăng, viêm bàng quang, phù, mệt mỏi.
  • Tiêm botox vào bàng quang giúp làm thư giãn cơ bàng quang, tăng khả năng trữ nước tiểu, ngăn ngừa tiểu dắt.

dieu-tri-tieu-dat-tieu-buot-bang-thuoc-tay-y-tac-dung-nhanh-nhung-co-the-gap-cac-tac-dung-phu.webp

Điều trị tiểu dắt tiểu buốt bằng thuốc tây y tác dụng nhanh nhưng có thể gặp các tác dụng phụ

Phương pháp ngoại khoa chữa đái dắt đái buốt

Các biện pháp ngoại khoa giúp điều trị bệnh tiểu dắt tiểu buốt hiện nay bao gồm:

Đái dắt buốt do viêm tiền liệt tuyến bằng phương pháp Alpha

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến gây đái dắt, bệnh sẽ được cải thiện bởi liệu pháp alpha. Thuốc sẽ được đưa đến vị trí viêm mà không làm tổn thương các vùng lân cận. Đường niệu được lưu thông nhanh chóng, tiêu viêm hiệu quả.

Đái dắt và buốt do viêm niệu đạo, viêm bàng quang bằng CRS

Với đái dắt gây ra bởi viêm niệu đạo và bàng quang, người bệnh sẽ được điều trị bằng hệ thống CRS. Phương pháp CRS sử dụng chùm sóng đa chiều có tác dụng thẩm thấu vào bên trong của tổ chức viêm nhiễm để diệt vi khuẩn. Nhờ vậy, thúc đẩy tuần hoàn máu, điều tiết và thải trừ các ổ viêm.

Đái dắt, buốt do bệnh viêm âm đạo bằng công nghệ Silk Lander

Ở nữ giới mắc viêm âm đạo, đái dắt cũng là triệu chứng hay gặp. Silk Lander sử dụng công nghệ cao nên có thể thẩm thấu sâu, diệt vi nấm, vi khuẩn chỉ trong thời gian ngắn. 

Đái dắt đái buốt do bệnh lậu bằng Gen - DHA

Với người đái dắt do bệnh lậu, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật phục hồi gen - DHA liên kết. Thủ thuật này có khả năng phân tích, định tính, đánh giá mức độ tác động của khuẩn lậu. Sau khi đánh giá, tiến hành ức chế gen tế bào để tiêu diệt, ngăn vi khuẩn lậu phát triển.

>>> Xem thêm: Đau khi đi tiểu - Dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm

Cách chữa đái dắt đái buốt bằng đông y

Ngoài các thuốc tây y, để cải thiện chứng đái dắt đái buốt, bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc đông y dưới đây:

Bài thuốc 1: Trinh nữ hoàng cung 20g, xa tiền tử 12g, hương phụ 6g. Sắc uống 1 thang/ngày.

Bài thuốc 2: Bột hải kim sa (bòng bong) 20g, trà xanh 5g, cam thảo 5g, 2 lát gừng. Đun sôi với 1 lít nước, uống 3 lần/ngày.

Bài thuốc 3: Hoàng cầm, sinh địa, mộc thông mỗi vị 12g, lá tre 16g, đăng tâm thảo,  cam thảo, mỗi vị 6g. Sắc uống 1 thang/ngày. 

Bài thuốc 4: Kim tiền thảo, đinh lăng, vỏ bí ngô, rau diếp mỗi loại 20g, trạch tả 16g. Sắc lên và uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 5: Kim ngân, thổ phục linh, mã đề, thương nhĩ tử mỗi loại 20g. Sắc uống mỗi thang một ngày.

chua-dai-dat-dai-buot-bang-thuoc-dong-y-rat-tot-nhung-tac-dung-cai-thien-benh-thuong-cham.webp

Chữa đái dắt đái buốt bằng thuốc đông y rất tốt nhưng tác dụng cải thiện bệnh thường chậm

Mẹo chữa đái dắt đái buốt bằng bài thuốc dân gian

Tiểu dắt cũng có thể được đẩy lùi bằng một vài mẹo dân gian mà bạn dễ dàng thực hiện được tại nhà, đó là:

Bột sắn dây chữa bệnh đái dắt đái buốt

Cạo sạch vỏ củ sắn, thái miếng mỏng, đem phơi khô rồi sấy giòn. Giã nhỏ miếng sắn thành bột rồi đem hoà với đường và nước. Uống nước bột sắn sống thường xuyên để đạt hiệu quả tốt.

Râu ngô chữa đái dắt và buốt

Râu ngô kết hợp với bông mã đề và rau đắng để cải thiện chứng đái rắt. Cách chữa đái dắt đái buốt bằng râu ngô thực hiện như sau: Bạn chỉ cần rửa sạch các nguyên liệu, đun sôi và gạn lấy nước uống hàng ngày. 

Dùng rau má chữa đái dắt đái buốt

Rau má là loại rau tính mát, thanh nhiệt, giải độc, có lợi cho đường tiểu. Có thể xay rau má lấy nước uống đều đặn. Hoặc kết hợp rau má với đậu xanh hay nước dừa cho dễ uống.

Chữa đái dắt đái buốt bằng nha đam

Nha đam ngoài tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm giúp giảm tình trạng đái dắt do nhiễm khuẩn. Để chữa đái dắt đái buốt tại nhà, hãy rửa sạch vài nhánh nha đam, gọt vỏ bên ngoài để lấy phần thịt trắng bên trong. Sau đó, nấu nước để uống.

Rau mồng tơi trị đái dắt, buốt

Trong đông y, mồng tơi là loại rau có tác dụng hạ nhiệt, giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu giúp chữa chứng đái dắt đái buốt. Cách chữa bằng rau mồng tơi như sau: Bạn rửa sạch vài lá rau, nấu với nước rồi uống hàng ngày. 

Chữa đái dắt đái buốt bằng quả bí đao

Cách chữa đái dắt đái buốt bằng bí đao được thực hiện bằng cách: Gọt vỏ một miếng bí, giã rồi vắt lấy nước bí. Để dễ uống hơn, bạn có thể thêm một ít muối vào nước bí. Bạn nên kiên trì uống nước bí hoặc ăn bí đao liên tục trong 10 ngày để nhận thấy các triệu chứng thuyên giảm.

Trị tiểu dắt tiểu buốt bằng mướp đắng

Mướp đắng chứa nhiều chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng nên cải thiện đái dắt hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch quả mướp đắng, gọt bỏ vỏ và ruột, thái lát mỏng rồi phơi khô hoặc sấy. Sau đó, dùng vài lát mướp đắng khô hãm với nước để uống.

Chữa đái dắt đái buốt bằng kim tiền thảo

Kim tiền thảo giúp tiêu viêm, ngừa sỏi thận, hỗ trợ chữa đái dắt đái buốt. Cách chữa đái dắt đái buốt như sau: Phơi khô kim tiền thảo rồi sắc với nước uống đều đặn.

Chữa đái dắt đái buốt bằng cây đinh lăng

Đinh lăng từ lâu đã được dùng để chữa nhiều bệnh, bao gồm cả chứng tiểu dắt, tiểu buốt. Cách thực hiện đơn giản như sau: Lấy 200g lá đinh lăng tươi, đem rửa sạch và nấu với nước uống. Để tăng hiệu quả, có thể sắc cùng liên tiền thảo (rau má) và kim tiền thảo.

Chữa tiểu dắt tiểu buốt bằng cây bòng bong (hải kim sa)

Bòng bong hay còn gọi là hải kim sa, là vị thuốc tính mát, đi vào tiểu tràng, bàng quang có tác dụng lợi tiểu, kháng khuẩn tiêu viêm và giải độc. Do đó, bòng bong thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa đái dắt đái buốt, đái buốt, đái ra máu. Cách thực hiện như sau: Dùng bột bòng bong sắc với gừng, cam thảo, uống hàng ngày.

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng đái dắt đái buốt

Bên cạnh các phương pháp trên, nhiều người bệnh đã tin dùng sản phẩm chứa các thảo dược quý như: Trinh nữ hoàng cung, bòng bong, hoàng cầm, tam thất, dành dành,... để cải thiện chứng đái dắt đái buốt ở nam giới mắc bệnh về tuyến tiền liệt.

Đặc biệt trong số đó, trinh nữ hoàng cung là thảo dược chứa nhiều alcaloid hỗ trợ cải thiện chứng đái dắt đái buốt hiệu quả. Theo một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên trang Pubmed cho thấy, tác dụng ức chế sự tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt, giảm chèn ép bàng quang và cải thiện tiểu dắt tiểu buốt rõ rệt. 

Một nghiên cứu khác cho thấy, dịch chiết từ lá trinh nữ hoàng cung cho thấy sự hoạt hóa tế bào lympho T in vitro và in vivo, làm chậm sự phát triển của các khối u. Từ đó, ngăn ngừa đái dắt ở người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Sự kết hợp giữa chiết xuất trinh nữ hoàng cung và các thảo dược trên còn giúp chống viêm, kháng khuẩn nên giảm viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt một cách an toàn, cho hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ.

trinh-nu-hoang-cung-ho-tro-cai-thien-chung-dai-dat-dai-buot.WEBP

Trinh nữ hoàng cung hỗ trợ cải thiện chứng đái dắt đái buốt

Một số lưu ý khi chữa đái dắt đái buốt

Bên cạnh những phương pháp giúp hỗ trợ điều trị tình trạng đái dắt, bạn cũng cần lưu ý những điều dưới đây để bệnh thuyên giảm nhanh:

  • Các biện pháp đông y, mẹo dân gian tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng chỉ thích hợp với người bị đái dắt đái buốt nhẹ.
  • Với chứng tiểu dắt kéo dài nhiều ngày dù đã dùng các biện pháp tại nhà hỗ trợ, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp nhất đối với từng người bệnh.
  • Bổ sung vitamin C giúp tăng sức đề kháng như: Rau má, cam, bưởi,...
  • Uống nước vừa đủ, ít nhất từ 2 lít nước mỗi ngày. Không uống quá nhiều vì có thể khiến bạn đi tiểu nhiều, tăng cảm giác đau buốt mỗi lần đi tiểu.
  • Hạn chế các chất kích thích, bia rượu, cà phê để không làm triệu chứng trầm trọng hơn.
  • Tập các bài tập cho bàng quang như Kegel. Bài tập này giúp tăng cường cơ vùng bàng quang, niệu đạo, tăng khả năng kiểm soát những rối loạn tiểu tiện như tiểu dắt, tiểu són.

Trên đây là những cách chữa đái dắt đái buốt mà bạn có thể tham khảo. Đái dắt kéo dài là biểu hiện của nhiều bệnh lý phức tạp, vì vậy cần phát hiện triệu chứng sớm và điều trị kịp thời. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về chứng đái dắt hay bệnh phì đại tiền liệt tuyến, vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết nhất đến bạn.

Tài liệu tham khảo:

https://www.webmd.com/urinary-incontinence-oab/frequent-urination-causes-and-treatments

https://www.mayoclinic.org/symptoms/frequent-urination/basics/causes/sym-20050712

https://www.healthline.com/health/overactive-bladder/frequent-urination-women

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận