Gợi ý 15 thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt không thể bỏ qua

Hiện nay, nhiều người tìm kiếm những loại thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt để tăng cường sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa những bệnh lý xảy ra ở cơ quan này. Dưới đây là những gợi ý về thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe tiền liệt tuyến dành cho bạn đọc.

Tại sao phải bổ sung thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt?

Theo nghiên cứu, việc bổ sung các dưỡng chất từ những nguồn thực phẩm sẽ làm giảm triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến, ngăn ngừa đáng kể việc hình thành khối u. Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe tuyến tiền liệt bằng thực đơn lành mạnh mỗi ngày còn cải thiện sinh lý nam giới, giúp cho cuộc sống tình dục trở nên viên mãn và hạnh phúc hơn. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu về những loại thực phẩm đặc biệt tốt này nhé.

15 loại thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt được gợi ý cho bạn đọc:

Vừng - Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Hạt vừng chứa nhiều chất béo tốt và dồi dào nguyên tố kẽm vi lượng. Kết quả của những nghiên cứu cho thấy: Tỷ lệ kẽm trong cơ thể nam giới mắc chứng u xơ tiền liệt tuyến, hay ung thư tuyến tiền liệt hầu như nằm dưới 75%, trong khi ở những cơ thể khỏe mạnh thì nồng độ chất này lại rất cao. Từ đây, có thể thấy, kẽm rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nếu sử dụng loại thực phẩm tự nhiên chứa nhiều kẽm như vừng, cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng hơn nhiều so với các loại thuốc hóa dược.

Các loại quả mọng

Các loại trái cây này chứa lượng nước lớn, đồng thời cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể như: Vitamin A, C, E, B1, chất xơ, chất chống oxy hoá,... giúp tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt.

Bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây khác nhau vào khẩu phần ăn mỗi ngày như: Dâu tây, cam, việt quất, nho,..

su-dung-cac-loai-qua-mong-giup-tang-cuong-suc-khoe-tuyen-tien-liet.webp

Sử dụng các loại quả mọng giúp tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt

Ăn ớt chuông để tuyến tiền liệt khỏe mạnh

Ớt chuông được coi là loại thực phẩm không calo, rất tốt cho quá trình giảm cân, duy trì vóc dáng, đặc biệt là sức khỏe tuyến tiền liệt. Trong quả ớt chuông chứa lượng lớn vitamin C - một chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp ngăn ngừa các căn bệnh về tiền liệt tuyến như: U xơ, phì đại tuyến tiền liệt,...

Cà chua rất tốt đối với sức khỏe tuyến tiền liệt

Người ta đã tìm thấy một loại hoạt chất có tên gọi là lycopene có trong quả cà chua. Chất này có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây phì đại, ung thư tiền liệt tuyến. Đồng thời, cà chua còn giúp ngăn chặn tác động của các gốc tự do, những tế bào xấu gây hại cho cơ thể, làm chậm quá trình lão hoá.

Giá đỗ là thực phẩm nam giới nên bổ sung

Giá đỗ chứa nhiều vitamin cùng các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, giúp cải thiện các vấn đề về sinh lý và tăng cường sức khỏe tiền liệt tuyến ở nam giới. Từ lâu, giá đỗ được xếp vào nhóm thực phẩm hàng đầu, dùng làm món ăn bổ dưỡng hằng ngày trong thực đơn của mỗi gia đình.

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe

Nhìn chung, tất cả các loại hạt đều giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Cụ thể: Các loại omega, vitamin, axit béo không no, chất xơ và các nguyên tố vi lượng. Bổ sung các loại hạt giúp điều hoà tim mạch, làm giảm cholesterol trong máu, đồng thời đẩy lùi căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt, ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến và nhiều vấn đề khác.

Cá hồi - Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Cá hồi chứa hàm lượng omega 3 lớn, đây là một chất béo rất có lợi cho tim mạch, cải thiện viêm khớp. Bổ sung cá hồi giúp tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe tuyến tiền liệt nói riêng.

Quả bơ tốt cho tuyến tiền liệt

Đây là loại giàu vitamin, chất béo tốt và dồi dào nguồn khoáng chất. Quả bơ tốt cho tim mạch, chống lão hoá sớm, đặc biệt là ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến bệnh tiền liệt tuyến. Ta có thể dùng bơ làm salad ăn kèm với các loại rau, trái cây hoặc xay sinh tố, trộn cùng sữa chua, ăn cùng bánh mì thay cho các loại sốt nhiều calo và chất béo xấu.

qua-bo-la-loai-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-tuyen-tien-liet.webp

Quả bơ là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt

Ăn cà rốt để cải thiện sức khỏe

Trong củ cà rốt chứa không ít hoạt chất beta-carotene, đây là một chất thuộc nhóm vitamin A giúp cơ thể dồi dào năng lượng, làm sáng mắt, phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến mắt, da và chống oxy hóa cực tốt. Cùng với đó, các nhà khoa học đã khẳng định rằng, nếu mỗi tuần, cơ thể được tiêu thụ khoảng 2 củ cà rốt sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt ở nam giới lên đến 18%.

Nước ép lựu tốt cho tuyến tiền liệt

Lựu cũng là một loại quả có chứa lượng vitamin C lớn. Khi bổ sung chất này vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa tác động của các gốc tự do, từ đó ức chế sự hình thành các tế bào ung thư và khối u tuyến tiền liệt. Uống một ly nước ép lựu mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe rất tốt.

Các loại rau họ cải

Nổi tiếng với hàm lượng chất xơ cao, chứa nhiều loại vitamin cùng chất chống oxy hoá, các loại rau họ cải như: Cải bắp, cải chíp, rau chân vịt, cải xoăn, cải cay,... giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt hiệu quả. Vì vậy, hãy đưa chúng vào thực đơn của bạn mỗi ngày.

Hành tây, tỏi - Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Theo khảo sát, những người đàn ông ít ăn hành tây và tỏi có xu hướng mắc các căn bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt nhiều hơn so với người bình thường. Do đó, hãy thêm chúng vào các món ăn như một loại gia vị, không chỉ giúp hạn chế căn bệnh về tiền liệt tuyến mà còn tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Trà xanh rất có lợi cho sức khỏe

Sử dụng lá trà xanh tươi hằng ngày sẽ giúp sức khoẻ của bạn cải thiện đáng kể, ngăn ngừa ung thư, trong đó có ung thư tiền liệt tuyến. Bởi trong trà xanh có chứa hợp chất catechin giúp chống oxy hoá và ngăn ngừa tác hại của vi khuẩn hiệu quả.

Táo là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Ăn táo mỗi ngày giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hoá. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong vỏ táo một loại chất có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt có tên là axit ursolic. Bởi vậy, đừng bỏ qua loại quả cực kỳ tốt này.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu ván, đậu đỏ, đậu đen,... đều chứa các chất giúp ức chế quá trình hình thành những khối ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng phì đại kích thước tiền liệt tuyến. Cùng với đó, chúng còn có tính mát, giúp giải độc, hạ nhiệt, hạ huyết áp và duy trì ổn định sức khoẻ cơ thể.

nguoi-mac-benh-ve-tuyen-tien-liet-nen-bo-sung-cac-loai-dau-trong-che-do-an-hang-ngay.webp

Người mắc bệnh về tuyến tiền liệt nên bổ sung các loại đậu trong chế độ ăn hàng ngày

>>> Xem thêm: Cảnh báo sự bất thường kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho người u xơ tuyến tiền liệt

Cơ thể chúng ta nói chung và tuyến tiền liệt ở nam giới nói riêng rất nhạy cảm và dễ bị tổn hại nếu nạp vào những thực phẩm mang nhiều nguồn chất gây hại. Vì vậy, khi xây dựng chế độ ăn, người bệnh u xơ tiền liệt tuyến cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế rượu, bia, thuốc lá, các loại đồ uống chứa cafein, thực phẩm cay, nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất phụ gia và muối, đồ đóng hộp, đồ ăn hết hạn sử dụng,...
  • Lựa chọn những thực phẩm sạch, tươi và có nguồn gốc rõ ràng.
  • Chế độ ăn uống cho người bệnh cần phải duy trì trong thời gian dài để có hiệu quả tốt.
  • Bổ sung cho cơ thể đủ lượng nước mỗi ngày.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn, người bệnh cũng nên bổ sung thêm các sản phẩm thảo dược để cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt. Theo đó, sản phẩm được chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung giúp cải thiện bệnh u xơ tiền liệt tuyến rất tốt. Đã có nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung cho thấy, loại thảo dược này có khả năng chống viêm, chống oxy hóa rất tốt. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chứng minh rằng, trinh nữ hoàng cung giúp ức chế sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt.

trinh-nu-hoang-cung-la-thao-duoc-rat-tot-cho-tuyen-tien-liet.webp

Trinh nữ hoàng cung là thảo dược rất tốt cho tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động sinh sản ở nam giới. Do đó, để tăng cường sức khỏe tuyến này, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt. Để cải thiện những triệu chứng về tuyến tiền liệt, cũng như cải thiện sức khỏe của bản thân, mỗi chúng ta hãy thận trọng trong việc ăn uống, có chế độ sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh lý tuyến tiền liệt, bạn đọc vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để được chúng tôi tư vấn thêm nhé!

Tài liệu tham khảo

https://www.healthline.com/health/prostate-cancer/foods-for-prostate-health

https://www.healthline.com/health/enlarged-prostate-diet

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321079

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận