Cảnh báo sự bất thường kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có ở nam giới, nếu bị tăng kích thước tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng khó chịu như: Tiểu buốt, tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu,... Vậy kích thước tiền liệt tuyến gia tăng có phải tình trạng nghiêm trọng không và biện pháp cải thiện là gì?

Kích thước tuyến tiền liệt bình thường là bao nhiêu?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ trong cơ thể và chỉ có ở nam giới. Tuyến có chức năng cung cấp chất dịch nuôi dưỡng tinh trùng. Khi mới sinh, kích thước tiền liệt tuyến chỉ nhỏ bằng hạt đậu Hà Lan. Đến tuổi dậy thì, tuyến này mới phát huy chức năng và có khối lượng khoảng 15-20g lúc 20 tuổi. Bước sang giai đoạn tuổi từ 30 - 45, khối lượng tiền liệt tuyến duy trì ổn định ở mức 20g. Kích thước tiền liệt tuyến ở mức bình thường lần lượt là: Chiều dài 3 cm, chiều rộng 4 cm và đường kính trước sau là khoảng 2 cm.

kich-thuoc-tien-liet-tuyen-binh-thuong-la-bao-nhieu.webp

Kích thước tiền liệt tuyến bình thường là bao nhiêu?

Bất thường kích thước tiền liệt tuyến và cách điều trị

Bất thường kích thước tiền liệt tuyến ở đây được hiểu là khi có sự gia tăng kích thước tuyến này so với mức độ bình thường đã nói ở trên. Tùy vào mức độ gia tăng của kích thước mà cách điều trị tình trạng này sẽ là khác nhau. Cụ thể:

  • Nếu kích thước tiền liệt tuyến chỉ lớn hơn so với mức trung bình một chút (> 20-30g) thì người bệnh chưa cần phải sử dụng thuốc điều trị nội khoa. Lúc này, việc làm được khuyến khích cho người bệnh là thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống và tập luyện các bài tập thể thao thường xuyên, đặc biệt là bài tập tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu.
  • Nếu kích thước tiền liệt tuyến nhỏ hơn 80g, đi kèm với các triệu chứng rối loạn tiểu tiện (tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó,...), người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc. Thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm: Thuốc ức chế 5 -alpha reductase (finasteride, dutasteride), thuốc giãn cơ (prazosin, tamsulosin).
  • Nếu kích thước tiền liệt tuyến nằm trong khoảng từ 80g đến 100g thì người bệnh sẽ được chỉ định mổ nội soi bằng tia laser hoặc dao lưỡng cực, qua niệu đạo, qua cổ bàng quang.
  • Kích thước tuyến tiền liệt lớn hơn 100g, người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp phẫu thuật mở qua bàng quang hoặc theo đường xương mu.

uong-thuoc-va-dieu-tri-can-thiep-la-hai-phuong-phap-chinh-de-chua-u-xo-tien-liet-tuyen.webp

Uống thuốc và điều trị can thiệp là hai phương pháp chính để chữa u xơ tiền liệt tuyến

>>> Xem thêm: Chứng tiểu đêm - Mách bạn bí quyết cải thiện nhờ thảo dược quý

Giải pháp tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt

Để tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt và ngăn chặn nguy cơ bất thường kích thước tuyến này, người bệnh nên xây dựng cho mình một lối sống và thói quen ăn uống khoa học, hợp lý. Theo đó, những lời khuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe tiền liệt tuyến như sau:

  • Ăn uống lành mạnh với lượng rau, củ, quả dung nạp vào nhiều hơn và hạn chế dung nạp các loại thịt đỏ.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với cường độ nhẹ nhàng, đặc biệt là những bài tập tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu như bài tập Kegel.
  • Từ bỏ cà phê, thuốc lá, rượu, bia.
  • Tiểu tiện ngay khi có cảm giác muốn đi, không nhịn tiểu.
  • Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, nhất là khoảng thời gian trước khi đi ngủ từ 1-2 giờ.
  • Tuân thủ dùng các thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đi tái khám thường xuyên để nắm rõ được tình trạng bệnh của mình và có cách xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược đóng vai trò rất lớn trong quá trình cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt. Hiện nay, sản phẩm có chứa thành phần trinh nữ hoàng cung đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. 

uc-che-su-gia-tang-kich-thuoc-tien-liet-tuyen-nho-su-dung-trinh-nu-hoang-cung.webp

Ức chế sự gia tăng kích thước tiền liệt tuyến nhờ sử dụng trinh nữ hoàng cung

Theo đó, trinh nữ hoàng cung đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u. Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố trên trang Pubmed cho thấy, trinh nữ hoàng cung có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào khối u phì đại tiền liệt tuyến. Nhờ vậy, thảo dược này giúp làm giảm sự gia tăng kích thước tiền liệt tuyến. Đồng thời, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, trinh nữ hoàng cung có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, chống lại các tác nhân gây oxy hóa. Sức khỏe tổng thể được nâng cao, điều này đồng nghĩa với việc tuyến tiền liệt cũng hoạt động tốt và khỏe mạnh hơn. 

Ngoài ra, sự kết hợp giữa trinh nữ hoàng cung cùng các thành phần thảo dược khác như: Nụ tam thất, bòng bong, hoàng cầm, dành dành cho hiệu quả tăng cường sức khỏe và duy trì kích thước tiền liệt tuyến gần với ngưỡng bình thường rất tốt.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến kích thước tiền liệt tuyến ở nam giới. Theo đó, để xác định được tình trạng bất thường trên tuyến này, bạn cần đi khám và tuân thủ đúng theo những lời khuyên của bác sĩ giúp cải thiện bệnh. Bạn đọc có thể để lại câu hỏi của mình dưới phần bình luận, dược sĩ của chúng tôi sẽ giải đáp những băn khoăn giúp bạn nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1476114/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3739117/

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/benign-prostatic-hyperplasia/multimedia/comparing-normal-and-enlarged-prostate-glands/img-20006177

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận