Cần mổ khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến là bao nhiêu?

Phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh thường xảy ra ở nam giới độ tuổi trên 50. Nhiều người thắc mắc, kích thước phì đại tiền liệt tuyến là bao nhiêu và khi nào cần mổ? Để có được câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến và chỉ định mổ

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến là một trong những yếu tố giúp nắm bắt được tình trạng bệnh. Khi nam giới mới sinh ra, kích thước tiền liệt tuyến chỉ bằng hạt đậu và chưa có chức năng gì. Kích thước tuyến này ở nam giới trưởng thành với bề ngang là 2,5 - 3cm, chiều dài là 3 - 3,5cm và trọng lượng từ 15 - 25g.

Khi sự tăng sinh các tổ chức đệm và mô liên kết trong tiền liệt tuyến diễn ra, khiến kích thước phì đại tiền liệt tuyến vào khoảng 30g đến 80g. Ở một số trường hợp, kích thước phì đại tiền liệt tuyến có thể to hơn nữa. Vậy với kích thước tuyến tiền liệt phì đại là bao nhiêu thì người bệnh cần phải mổ?

Khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến càng lớn, các biểu hiện tiểu khó, tiểu buốt, tiểu đêm, bí tiểu ngày càng nặng. Bác sĩ sẽ chỉ định mổ cho người bệnh dựa vào các yếu tố như: Kích thước, mức độ chèn ép và độ nặng của những triệu chứng lâm sàng. Cụ thể:

  • Kích thước phì đại tiền liệt tuyến lớn hơn 80g, người bệnh sẽ được cân nhắc mổ nội soi.
  • Kích thước phì đại tiền liệt tuyến lớn hơn 100g, người bệnh sẽ được cân nhắc phẫu thuật mở theo đường niệu đạo hoặc bàng quang.
  • Kích thước phì đại tiền liệt tuyến dưới 80g, người bệnh sẽ được cân nhắc dùng thuốc, thay đổi lối sống và theo dõi thêm.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến hiện nay như: Mổ nội soi, mổ mở, sử dụng nhiệt, phẫu thuật bằng laser,... Tuy nhiên, những phương pháp mổ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nên chỉ được áp dụng khi các biện pháp khác không cho hiệu quả khả quan.

phau-thuat-la-mot-trong-nhung-phuong-phap-chua-phi-dai-tien-liet-tuyen-hien-nay.webp

Phẫu thuật là một trong những phương pháp chữa phì đại tiền liệt tuyến hiện nay

Dấu hiệu nhận biết bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các biểu hiện triệu chứng chưa rõ ràng. Chỉ đến khi kích thước khối u phì đại tiền liệt tuyến lớn, gây chèn ép niệu đạo và bàng quang thì các triệu chứng mới rõ ràng hơn. Có thể nhận biết một số triệu chứng bệnh như:

  • Tiểu buốt, tiểu khó, đôi khi phải rặn mới đi tiểu được.
  • Tiểu ngập ngừng, ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, đi tiểu xong vẫn còn nước tiểu rò rỉ ra gây ướt quần.
  • Vẫn còn cảm giác muốn đi tiểu nữa mặc dù mới đi tiểu xong.
  • Tiểu nhiều lần, đột ngột muốn đi tiểu và không thể nhịn được vài phút. Nhất là trường hợp đi tiểu nhiều lần về đêm gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Tiểu rắt, tiểu lắt nhắt, mặc dù lượng nước tiểu thải ra mỗi lần rất ít nhưng số lần muốn đi tiểu thì nhiều.
  • Bí tiểu: Người bệnh đột nhiên không đi tiểu được mặc dù đã rặn, gây căng tức vùng bụng dưới. Lúc này, người bệnh cần nhập viện ngay để được xử trí kịp thời.

bi-tieu-la-mot-trong-nhung-dau-hieu-nhan-biet-benh-phi-dai-tien-liet-tuyen.webp

Bí tiểu là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh phì đại tiền liệt tuyến

>>> Xem thêm: Viêm tiền liệt tuyến - Dấu hiệu nhận biết và cách cải thiện

Giải pháp ngăn ngừa phì đại tiền liệt tuyến tiến triển

Phì đại tiền liệt tuyến nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cuộc sống người bệnh như: Bí tiểu hoàn toàn, tiểu không tự chủ, sỏi tiết niệu, viêm nhiễm đường niệu,... Do vậy, việc ngăn ngừa kích thước phì đại tiền liệt tuyến phát triển là việc làm ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người bệnh phì đại tiền liệt tuyến bạn cần biết.

  • Không nhịn tiểu, đi tiểu ngay khi có nhu cầu.
  • Tập thói quen đi tiểu tiện đúng giờ.
  • Bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày (2 lít/ngày).
  • Thực hiện “cuộc yêu” an toàn và phù hợp.
  • Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, đặc biệt là các bài tập tăng cường sức khỏe vùng cơ sàn chậu.
  • Có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau xanh và các thực phẩm chế biến từ hạt ngũ cốc (đậu xanh, đậu nành,...). Hạn chế những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và đi khám sức khỏe định kỳ.

Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng thêm một số loại thảo dược thiên nhiên sẽ góp phần hạn chế sự phát triển của khối u phì đại tiền liệt tuyến. Trong đó, trinh nữ hoàng cung là loại thảo dược thường được nhiều người lựa chọn. Theo nghiên cứu được công bố trên trang Pubmed, trinh nữ hoàng cung là thảo dược có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn chặn quá trình oxy hóa. Không chỉ vậy, thảo dược này còn giúp ức chế các tế bào tuyến tiền liệt tăng sinh từ đó làm hạn chế kích thước phì đại tiền liệt tuyến. Lựa chọn trinh nữ hoàng cung kết hợp với các thảo dược khác như: Bòng bong, hoàng cầm, dành dành, nụ tam thất cho hiệu quả cải thiện bệnh rất tốt và an toàn.

trinh-nu-hoang-cung-thao-duoc-giup-uc-che-su-tien-trien-cua-khoi-u-phi-dai-tien-liet-tuyen.webp

Trinh nữ hoàng cung - Thảo dược giúp ức chế sự tiến triển của khối u phì đại tiền liệt tuyến

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về kích thước phì đại tiền liệt tuyến và cách cải thiện. Theo đó, bạn nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng kết hợp thêm các thảo dược thiên nhiên. Nếu còn thắc mắc về bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến, bạn đọc vui lòng để lại bình luận dưới bài viết, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn!

Tài liệu tham khảo:

https://www.webmd.com/prostate-cancer/enlarged-prostate

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1476114/

https://www.nhs.uk/conditions/prostate-enlargement/

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận