Tổng hợp 17 cách chữa bí tiểu tại nhà mà bạn nên biết

Hiện nay, tình trạng bí tiểu xảy ra ở nhiều người. Do e ngại không muốn đi thăm khám nên nhiều người lựa chọn cách chữa bí tiểu tại nhà. Vậy làm thế nào để chữa bí tiểu tại nhà hiệu quả? Cùng tìm câu trả lời dưới đây.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian chữa bí tiểu như dùng củ sắn dây, râu ngô, rễ cỏ tranh,... được rất nhiều người tin dùng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn sau: 

Dùng củ sắn dây chữa bí tiểu

Củ sắn chứa hoạt chất puerarin có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện, bao gồm bí tiểu.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng củ sắn dây như sau: Lấy củ sắn dây cạo sạch vỏ, thái ra từng miếng nhỏ, đem phơi hoặc sấy khô. Sau đó, giã nhỏ và rây thành bột mịn. Khi sử dụng, chỉ cần lấy 2 đến 3 thìa bột sắn dây hòa với khoảng 200ml nước và dùng uống trực tiếp. Người bệnh nên uống trong 10 ngày liên tục, mỗi ngày 2-3 cốc, triệu chứng bí tiểu được cải thiện đáng kể.

Chữa bí tiểu bằng râu ngô

Râu ngô chứa protein, carbohydrate và các hoạt chất có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Y sinh và Dược phẩm Châu Âu cho thấy, chiết xuất từ nước râu ngô làm tăng co bóp bàng quang, cải thiện triệu chứng bí tiểu.

Râu ngô cũng có lợi cho việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu nhờ đặc tính kháng viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong đường tiết niệu. Ngoài ra, râu ngô còn làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ đặc tính chống tăng sinh tế bào ác tính. Từ đó cải thiện tình trạng bí tiểu do các nguyên nhân này hiệu quả.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng râu ngô như sau: Chuẩn bị râu ngô 20g, bầu đất 30g, mã đề 20g rồi đem rửa sạch. Cho các nguyên liệu trên đun với 550ml đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa. Sắc đến khi còn khoảng 250ml thì tắt bếp. Sau đó, gạn lấy phần nước, chia thành 2 lần dùng trong ngày. Người bệnh nên dùng liên tục trong 10 ngày để cải thiện triệu chứng.

 

chua-bi-tieu-tai-nha-bang-rau-ngo-can-kien-tri-su-dung-trong-10-ngay.webp

Chữa bí tiểu tại nhà bằng râu ngô cần kiên trì sử dụng trong 10 ngày

Búp tre kết hợp với rau má chữa bí tiểu

Rau má thường được sử dụng để điều trị những tình trạng bí tiểu do nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Chuẩn bị rau má và búp tre, mỗi loại 20g, để tươi. Đem các nguyên liệu rửa sạch, giã nát với một lượng nhỏ muối tinh. Dùng một miếng vải sạch vắt lấy nước cốt. Sau đó, lấy nước cốt pha thêm với 200ml nước ấm dùng uống trực tiếp. Người bệnh nên uống mỗi ngày 2 lần và liên tục trong 1 tuần.

Chữa bí tiểu bằng rễ cỏ tranh 

Rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính mát, quy vào kinh phế, tỳ và thận. Rễ cỏ tranh có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu ứ huyết, lợi tiểu tiện, thanh phế vị nên dùng rất tốt cho tình trạng bí tiểu.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng rễ cỏ tranh: Chuẩn bị rễ cỏ tranh 10g, rau má 10g, hoa súng 15g, râu ngô 15g và rau diếp cá 10g. Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho tất cả vào sắc cùng 550ml nước. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa và đun đến khi còn khoảng 300ml thì tắt bếp. Sau đó, gạn lấy phần nước sắc, chia 2 lần dùng trong ngày và duy trì liên tục trong 10 ngày để cải thiện bí tiểu.

Dùng kim anh tử chữa bí tiểu

Kim anh tử có vị chua, không độc, tính bình và quy vào các kinh phế, thận và bàng quang. Kim anh tử được sử dụng điều trị các tình trạng rối loạn tiểu tiện như bí tiểu.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng kim anh tử: Chuẩn bị kim anh tử 10g, tang phiêu diêu 10g, sơn dược 12g và tua sen 10g. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi sắc cùng 400ml nước trong khoảng 30 phút. Hoặc đến khi lượng nước sắc còn khoảng 100ml. Sau đó, gạn lấy phần nước, chia uống 2 lần trong ngày. Sử dụng liên tục trong 10 ngày.

kim-anh-tu-co-tac-dung-cai-thien-tinh-trang-roi-loan-tieu-tien-nhu-bi-tieu.webp

Kim anh tử có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện như bí tiểu

Cây bìm bịp trị bí tiểu

Cây bìm bịp hay mảnh cộng, có vị ngọt, tính bình và có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và làm mát cơ thể. Ngoài ra, cây bìm bịp có chứa khoáng chất và vitamin có tác dụng lợi tiểu giúp giảm tình trạng bí tiểu.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng cây bìm bịp: Chuẩn bị lá bìm bịp 50g. Đem rửa sạch rồi sắc cùng 550ml nước. Đến khi nước cạn còn khoảng 250ml thì tắt bếp. Gạn lấy phần nước sắc, chia 2 lần dùng trong ngày. Người bệnh nên thực hiện liên tục trong 10 ngày và cải thiện triệu chứng bí tiểu.

Chữa bí tiểu tại nhà bằng bông mã đề

Cây bông mã đề có vị ngọt, tính hàn, quy vào kinh can, phế, thận, tiểu trường và bàng quang. Thảo dược này thường được dùng cải thiện triệu chứng như bí tiểu trong viêm thận, viêm bàng quang, sỏi đường tiết niệu,...

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng bông mã đề: Chuẩn bị cây mã đề 100g, rễ cỏ tranh 20g, râu ngô 20g, củ sả 20g và đậu đen 20g. Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi đem đun cùng với 1 lít nước. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa và đun đến khi cạn còn khoảng 500ml thì tắt bếp. Gạn lấy phần nước sắc và chia 2 lần dùng trong ngày. Người bệnh nên dùng liên tục trong 10 ngày.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân BÍ TIỂU và cách cải thiện nhờ thảo dược

Bồ công anh chữa bí tiểu

Bồ công anh có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn. Quy vào các kinh can, vị. Bồ công anh có tác dụng lợi tiểu nên thường được dùng để cải thiện tình trạng bí tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng bồ công anh: Chuẩn bị bồ công anh, mã đề, rau má, râu ngô, rễ cỏ tranh, cam thảo dây, mía dò với lượng bằng nhau. Đem các nguyên liệu rửa sạch rồi sắc cùng 1 lít nước. Khi nước bắt đầu sôi thì giảm lửa và đun đến khi cạn còn khoảng một nửa thì tắt bếp. Lượng nước sắc chia 3 lần uống trong ngày. Kiên trì sử dụng liên tục trong 10 ngày.

bo-cong-anh-tri-bi-tieu-nho-tac-dung-loi-tieu.webp

Bồ công anh trị bí tiểu nhờ tác dụng lợi tiểu

Mẹo trị bí tiểu bằng màng mề gà

Theo đông y, màng mề gà, còn được gọi là kê nội kim hay hoàng kim. Màng mề gà là lớp màng màu vàng bao phủ mặt bên trong của mề gà. Màng mề gà có vị ngọt, tính bình và quy vào kinh bàng quang, tiểu trường, vị và tỳ. Sử dụng màng mề gà cũng là một trong những cách chữa bí tiểu tại nhà nhờ cải thiện được tình trạng sỏi bàng quang và đường tiết niệu.

Cách thực hiện: Chuẩn bị tiêu thạch và kê nội kim mỗi vị 10g, hoạt thạch và cam thảo mỗi vị 15g. Đem các nguyên liệu trên tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng 2-6g pha với nước, ngày dùng 2 lần.

Bí xanh chữa bí tiểu 

Bí xanh có vị ngọt nhạt, tính mát, làm lợi tiểu, hết phù nên rất tốt cho người mắc chứng bí tiểu. 

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng bí xanh: Lấy khoảng 300g bí xanh, gọt vỏ, bỏ ruột rồi cắt thành miếng nhỏ, đem ép lấy phần nước cốt rồi dùng trực tiếp hoặc thêm một vài hạt muối tinh để dễ uống hơn. Bạn nên áp dụng bài thuốc trên trong khoảng 7-10 ngày sẽ thấy triệu chứng bí tiểu thuyên giảm.

Cây tầm ma chữa bí tiểu

Từ lâu, cây tầm ma được sử dụng để giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, bao gồm bí tiểu. Cách dùng như sau: Dùng một lượng cây tầm ma vào hãm cùng nước sôi. Sau đó dùng nước này ba lần một ngày.

cay-tam-ma-tri-bi-tieu-do-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet.webp

Cây tầm ma trị bí tiểu do bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Lá náng hoa trắng trị bí tiểu

Lá náng hoa trắng có tác dụng đối với triệu chứng bí tiểu ở người mắc phì đại tuyến tiền liệt. Theo một nghiên cứu cho thấy, náng hoa trắng có tác dụng làm giảm phì đại tuyến tiền liệt lên tới 35,4%.

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng lá náng hoa trắng: Chuẩn bị lá náng hoa trắng đã phơi khô 10g, ké đầu ngựa 10g và cây xạ đen 40g. Sau đó, cho các nguyên liệu vào nồi đun với 1,5 lít nước trong khoảng 15-20 phút. Dùng phần nước lọc chia làm 3 lần và uống sau bữa ăn. Bài thuốc này nên thực hiện liên tục trong 6 ngày để nhận thấy sự thuyên giảm của triệu chứng này.

Chữa bí tiểu tại nhà bằng thuốc đông y

Cách chữa bí tiểu tại nhà bằng bài thuốc đông y cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng bởi tính hiệu quả, an toàn. 

Trị bí tiểu do sỏi đường tiết niệu

Chuẩn bị: Kim tiền thảo 40g, mộc thông 12g, biển súc 12g, hoạt thạch 12g, cù mạch 12g, sơn chi tử 12g, đại hoàng 8g, chích thảo 6g và tam thất 6g.

Thực hiện: Cho các nguyên liệu trên vào ấm và sắc cùng ba bát nước. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa và đun đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp. Gạn lấy phần nước sắc và chia làm 3 lần uống trong ngày. Ngày uống 1 thang.

dung-bai-thuoc-dong-y-tri-bi-tieu-co-tac-dung-tot-nhung-hieu-qua-thuong-cham.webp

Dùng bài thuốc đông y trị bí tiểu có tác dụng tốt nhưng hiệu quả thường chậm

Chữa bí tiểu do thận hư

Chuẩn bị: Nhục quế 40g, thục địa 12g, hoài sơn 12g, sa tiền tử 12g, ngưu tất 12g, thổ phục linh 8g, trạch tả 8g, sơn thù 8g, phụ tử chế 8g và đan bì 8g.

Thực hiện: Cho các vị thuốc trên sắc với 3 bát nước đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun đến khi cạn còn 1 bát nước. Phần nước sắc được chia làm 3 lần uống trong ngày. Ngày dùng 1 thang.

Điều trị bí tiểu do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Chuẩn bị: Hoạt thạch 12g, biển súc 12g, sơn chi tử 12g, mộc thông 12g, cù mạch 12g, đại hoàng 8g và chích thảo 6g.

Thực hiện: Cho các vị thuốc trên vào ấm sắc cùng 3 bát nước. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa và đun tiếp khoảng 15-20 phút thì tắt bếp. Chắt lấy phần nước sắc, chia làm 2-3 lần dùng trong ngày. Ngày uống 1 thang.

Chữa bí tiểu do bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Chuẩn bị: Cây xạ đen 40g, lá náng hoa trắng 10g và ké đầu ngựa 10g.

Thực hiện: Cho 3 vị thuốc trên vào ấm, sắc cùng 1 lít nước. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa và đun tiếp khoảng 20 phút nữa thì tắt bếp. Phần nước sắc được chia làm 3 lần và uống trong ngày. Ngày uống 1 thang.

Lưu ý khi điều trị bí tiểu tại nhà đạt hiệu quả

Để áp dụng các cách chữa bí tiểu tại nhà đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần chú ý những điều sau đây:

  • Những bài thuốc trên được sử dụng dưới dạng thảo dược nên tác dụng thường chậm hơn so với các thuốc đặc trị triệu chứng bí tiểu.
  • Do tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau nên hiệu quả tác dụng của mỗi bài thuốc trên cũng khác nhau.
  • Cần kết hợp với chế độ ăn và tăng cường tập luyện để triệu chứng được cải thiện nhanh nhất.

Cải thiện triệu chứng bí tiểu nhờ sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung

Trong y học cổ truyền Việt Nam và Trung Quốc, chiết xuất của cây trinh nữ hoàng cung được sử dụng cho đến ngày nay để cải thiện sức khỏe liên quan đến đường tiết niệu như viêm, ung thư và tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Bí tiểu là triệu chứng thường xuất hiện ở những người mắc bệnh này.

trinh-nu-hoang-cung-giup-cai-thien-trieu-chung-bi-tieu-rat-tot.webp

Trinh nữ hoàng cung giúp cải thiện triệu chứng bí tiểu rất tốt

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng ngăn ngừa khối u của các thành phần hoạt chất trong cây trinh nữ hoàng cung. Chiết xuất của thảo dược này cũng có tác dụng kích thích sự tăng sinh tế bào T của tế bào đơn nhân máu ngoại vi của người, giúp phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư.

Trinh nữ hoàng cung cũng chứa crinamidin có tác kích hoạt men IDO (indoleamine 2,3-dioxygenase) trong đại thực bào, gây ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư biểu mô tuyến tiền liệt ở người có khả năng di căn cao. Đó là tế bào PC3 hay dòng tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Từ đó, ngăn ngừa các triệu chứng như bí tiểu của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Ngoài ra, trinh nữ hoàng cung được chứng minh làm giảm các triệu chứng của tăng sinh tuyến tiền liệt. Theo Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lão hóa Hà Nội đã phối hợp thử nghiệm cây trinh nữ hoàng cung trên 627 người bệnh mắc tăng sinh tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chiết xuất của thảo dược này làm giảm triệu chứng ở người mắc bệnh từ 33-93%, chẳng hạn như bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Viện sĩ IP Pavlov Đệ nhất Đại học Y khoa St.Petersburg thuộc Bộ Y tế Liên bang Nga về việc sử dụng liệu pháp thực vật. Nghiên cứu này dùng cao trinh nữ hoàng cung trên 60 người bệnh (tuổi trung bình là 66,5 ± 3,8 tuổi) có triệu chứng về đường tiết niệu dưới ở mức độ nhẹ do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy 59 người bệnh (chiếm 96,6%) có những thay đổi đáng kể về các chỉ số lâm sàng như: Giảm tình trạng nước tiểu bị ứ và tăng tốc độ dòng tiểu. Từ đó, giảm tình trạng bí tiểu ở người bệnh mắc tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt

Chính nhờ tác dụng tuyệt vời của trinh nữ hoàng cung, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra các sản phẩm thảo dược chứa thành phần trinh nữ hoàng cung kết hợp với các thảo dược khác như nụ dành dành, cây bòng bong,... giúp cải thiện tình trạng bí tiểu.

Trên đây là những cách chữa bí tiểu tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Tốt nhất nên áp dụng sớm để cải thiện tình trạng bí tiểu nhanh chóng. Tránh để lâu khiến việc điều trị ngày càng khó khăn. Nếu bạn còn băn khoăn về tình trạng bí tiểu hay bệnh lý tuyến tiền liệt, hãy để lại bình luận dưới đây để được giải đáp đầy đủ nhất.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/urine-retention-home-remedies

https://www.niddk.nih.gov/health-information/urologic-diseases/urinary-retention/prevention

https://www.thehealthsite.com/diseases-conditions/urinary-retention-natural-remedies-to-relieve-the-symptoms-729283/

https://www.urologyspecialistsnc.com/difficulty-urinating-copy/

https://www.nafc.org/bhealth-blog/home-remedies-for-utis

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận