Điểm danh 10+ nguyên nhân ĐI TIỂU NHIỀU mà bạn cần lưu ý

Đi tiểu nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Do đó, xác định được nguyên nhân đi tiểu nhiều lần sẽ giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp điều trị được đúng cách và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân đi tiểu nhiều và các phương pháp cải thiện.

di-tieu-nhieu-la-tinh-trang-pho-bien-xay-ra-o-ca-nam-va-nu-gioi.webp

Đi tiểu nhiều là tình trạng phổ biến xảy ra ở cả nam và nữ giới

Bệnh về tuyến tiền liệt 

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều phổ biến hiện nay bao gồm: Viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,... Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang nam giới và bao quanh phần trên cùng của ống dẫn nước tiểu. Chức năng của tiền liệt tuyến không liên quan trực tiếp đến nước tiểu, nhưng khi nó bị “tổn thương” vẫn khiến hoạt động tiểu tiện bị thay đổi gây ra tình trạng đi tiểu nhiều, đái rắt,...

Viêm tuyến tiền liệt

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, bạn thường đi tiểu rất nhiều lần vào ban đêm kèm với nước tiểu đục, đau ở bụng, bẹn hay vùng lưng dưới. Tuyến tiền liệt bị viêm do vi khuẩn, có thể biểu hiện cấp tính hoặc kéo dài dẫn đến mạn tính.

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là một nguyên nhân đi tiểu nhiều thường gặp. Tuyến tiền liệt phì đại khiến dòng nước tiểu bị yếu đi và không đều. Do đó, để đẩy hết lượng nước tiểu ra ngoài, bạn cần đi vệ sinh nhiều hơn. 

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt khiến quá trình dẫn nước tiểu bị ảnh hưởng. Bàng quang không thể tống hết nước tiểu ra ngoài và tạo cho người bệnh cảm giác “muốn” đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, đặc biệt nước tiểu của người ung thư tuyến tiền liệt thường có màu đỏ.

benh-ve-tuyen-tien-liet-la-nguyen-nhan-di-tieu-nhieu-o-nam-gioi.webp

Bệnh về tuyến tiền liệt là nguyên nhân đi tiểu nhiều ở nam giới

Nguyên nhân khác gây đi tiểu nhiều lần

Bên cạnh những nguyên nhân do vấn đề bất thường tại tuyến tiền liệt, đi tiểu nhiều lần cũng thường ở nhiều đối tượng khác như người bị bệnh đường tiết niệu và bàng quang, mang thai,...

Bệnh tại đường tiết niệu và bàng quang

Đường tiết niệu và bàng quang là tuyến đường và trạm chứa chính của nước tiểu. Khi hai bộ phận này bị tổn thương, lượng nước tiểu cũng như số lần đi tiểu ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Nhiễm trùng đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang hoạt động quá mức, sỏi bàng quang, ung thư bàng quang là những nguyên nhân đi tiểu nhiều phổ biến. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là nguyên nhân phổ biến nhất khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần do bàng quang sưng lên và không thể chứa được nhiều nước tiểu. Các triệu chứng xuất hiện kèm theo như nước tiểu có màu đục, lẫn máu hoặc mùi lạ, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và đau bên hông hoặc bụng dưới. 

Hẹp niệu đạo

Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang để có thể tống ra ngoài nước tiểu. Khi niệu đạo hẹp lại, nó làm hạn chế dòng chảy của nước tiểu. Điều này chính là một sự thắt chặt niệu đạo và làm lượng nước tiểu ra ngoài bị giảm sút. Người bệnh phải đi tiểu nhiều lần để đẩy hết nước tiểu khỏi bàng quang. 

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng mạn tính gây đau bàng quang và vùng chậu. Khi mắc bệnh, những tín hiệu “muốn đi tiểu” lên não bị loạn, khiến bạn cảm thấy cần đi tiểu nhiều lần hơn. 

Người bệnh còn cảm thấy đau khi bàng quang chứa đầy nước tiểu và sẽ giảm sau khi bạn đi vệ sinh. Bệnh này thường xuất hiện ở nữ và mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau ở từng người. 

viem-bang-quang-ke-la-mot-nguyen-pho-bien-gay-tieu-nhieu.webp

Viêm bàng quang kẽ là một nguyên nhân phổ biến gây tiểu nhiều

Hội chứng hệ bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang hoạt động quá mức gây ra cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên, đột ngột và khó kiểm soát. Đặc biệt người bệnh phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu. Nếu bàng quang hoạt động quá mức, người bệnh sẽ rơi vào cảm giác xấu hổ, tự cô lập mình hoặc hạn chế trong công việc và cuộc sống. 

Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang là những khối sỏi xuất hiện và chiếm vị trí bên trong bàng quang. Chúng phát triển khi chất khoáng trong nước tiểu cô đặc kết tinh và tạo thành sỏi. Điều này khiến việc làm rỗng bàng quang bị giới hạn và nước tiểu bị ứ đọng lại. Khi viên sỏi kích thích thành bàng quang sẽ gây đi tiểu nhiều lần, có máu trong nước tiểu, nước tiểu đục hoặc màu sẫm bất thường.

Ung thư bàng quang

Khi các mô ung thư bành trướng sẽ gây đi tiểu nhiều kết hợp với các triệu chứng như đau hoặc rát khi đi tiểu, cảm giác cần phải đi tiểu ngay lập tức, mặc dù khi đó bàng quang không chứa đầy, khó đi tiểu và dòng nước tiểu yếu,...

Mang thai

Khi em bé lớn lên trong bụng sẽ chiếm nhiều không gian hơn. Nước tiểu bị đẩy lên bàng quang, khiến bạn muốn đi tiểu nhiều lần hơn bình thường. Hơn hết, khi “em bé” còn là một phôi thai được “cư trú” trong tử cung, nó đã kích hoạt cơ thể mẹ tạo ra một loại hormone thai kỳ là gonadotropin. Hormone này cũng khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn. Chị em hãy liên hệ với bác sĩ nếu thấy đau khi đi tiểu hoặc nước tiểu có máu.

mang-thai-khien-chi-em-di-tieu-nhieu-hon-binh-thuong.webp

Mang thai khiến chị em đi tiểu nhiều hơn bình thường

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường làm tăng lượng đường trong máu, khiến thận phải cố gắng lọc đường ra khỏi cơ thể, dẫn đến đi tiểu nhiều lần hơn. Bạn hãy đi khám bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng này kèm sụt cân, khát nhiều và ăn nhiều.

Cách cải thiện đi tiểu nhiều do bệnh về tuyến tiền liệt

Có nhiều phương pháp giúp giảm số lần đi tiểu hoặc thoát khỏi hoàn toàn tình trạng trên, bao gồm:

Hạn chế caffeine và rượu

Caffeine và rượu làm tăng lượng nước tiểu, dẫn đến đi tiểu nhiều lần. Nếu bạn đang gặp vấn đề đi tiểu nhiều thì việc tiêu thụ đồ uống có chứa caffeine và cồn  khiến tình trạng còn nặng nề hơn. Để giúp kiểm soát các triệu chứng đi tiểu thường xuyên, bạn hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này.

Tránh chất làm ngọt nhân tạo

Một số chất làm ngọt nhân tạo, bao gồm: Natri saccharin, acesulfame K và aspartame có thể gây kích ứng bàng quang. Chất làm ngọt nhân tạo cũng hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu, làm tình trạng tiểu không kiểm soát trở nên tồi tệ hơn. Để giúp giảm bớt những lần đi tiểu, bạn hãy tránh thực phẩm và đồ uống chứa “chất thay thế đường” này. 

han-che-dung-duong-tao-ngot-nhan-tao-khi-bi-di-tieu-nhieu-lan.webp

Hạn chế dùng đường tạo ngọt nhân tạo khi bị đi tiểu nhiều lần

Giảm dùng chất kích thích bàng quang 

Một số loại thực phẩm có thể kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều lần, bao gồm: Cà chua, táo, trái cây họ cam quýt, thức ăn cay,... Do đó, hạn chế dùng những thực phẩm này, số lần đi tiểu sẽ giảm xuống.

Tập bài tập Kegel (Cơ sàn chậu)

Bàng quang hoạt động quá mức là một trong những nguyên nhân đi tiểu nhiều, đặc biệt là ở phụ nữ. Thực hiện các bài tập Kegel thường xuyên giúp điều trị tình trạng này. Trước khi bắt đầu, bạn cần phải xác định đúng cơ sàn chậu của mình. Cơ sàn chậu là hệ thống cơ mà khi đi tiểu, bạn có thể ngăn dòng nước tiểu giữa dòng. Khi bạn đã tìm thấy cơ sàn chậu của mình, bạn chỉ cần co cơ sàn chậu, giữ chúng trong 5 đến 10 giây và thả lỏng. Lặp lại khoảng 3-5 lần cho mỗi lần tập và 2 lần  mỗi ngày để đạt hiệu quả. 

Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bác sĩ

Đôi khi, những biện pháp thay đổi lối sống không làm giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần. Do đó, trong nhiều trường hợp, bạn có thể được chỉ định dùng thuốc, phẫu thuật hoặc các liệu pháp điều trị khác phù hợp với tình trạng bệnh.

bac-si-se-chi-dinh-dieu-tri-chung-di-tieu-nhieu-lan-trong-truong-hop-nghiem-trong.webp

Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị chứng đi tiểu nhiều lần trong trường hợp nghiêm trọng 

>>> Xem thêm: Nam giới bị tiểu nhiều lần nên ăn gì để cải thiện?

Phòng ngừa chứng đi tiểu nhiều do bệnh về tuyến tiền liệt bằng sản phẩm thảo dược

Hiện nay, nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên để cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều lần như: Trinh nữ hoàng cung, dành dành, hoàng cầm, bòng bong, nụ tam thất,...

Trinh nữ hoàng cung được nhiều người biết đến với công dụng vượt trội trên các bệnh tuyến tiền liệt. Hoạt chất từ thảo dược này đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khoa học nổi tiếng. Điển hình là những tài liệu thuộc trang thông tin y tế nổi tiếng thế giới đã chứng minh trinh nữ hoàng cung có khả năng kháng viêm diệt trừ vi khuẩn trên tiền liệt tuyến hiệu quả. Từ đó ngăn ngừa chứng đi tiểu nhiều. 

Đặc biệt, khi lựa chọn những sản phẩm từ thảo dược, bạn sẽ không phải lo lắng về tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Sự phối hợp các thành phần thảo dược vừa hiệu quả vừa lành tính vì có nguồn gốc thiên nhiên. Người bệnh hãy cân nhắc và lựa chọn cho bản thân sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất và phân phối bởi công ty dược phẩm uy tín, chất lượng. 

trinh-nu-hoang-cung-co-cong-dung-cai-thien-chuc-nang-tien-liet-tuyen-hieu-qua.webp

Trinh nữ hoàng cung có công dụng cải thiện chức năng tiền liệt tuyến hiệu quả

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về nguyên nhân đi tiểu nhiều. Bạn hãy quan sát kỹ các triệu chứng đi kèm để phần nào biết bản thân đang mắc vấn đề gì về sức khỏe. Nếu còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc các sản phẩm hỗ trợ, hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn.

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/70782 

https://www.healthline.com/health/overactive-bladder/frequent-urination-women

https://health.clevelandclinic.org/what-your-bladder-is-trying-to-tell-you-about-your-health-2/ 

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận