Đi tiểu nhiều lần - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đi tiểu nhiều lần là vấn đề gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Tuỳ vào nguyên nhân mà tình trạng này có thể tự hết hoặc cần can thiệp điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và cách khắc phục tiểu nhiều lần hiệu quả.

90% nguyên nhân gây đi tiểu nhiều là do bệnh liên quan đến hệ tiết niệu

Triệu chứng đi tiểu nhiều lần có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng phần lớn được cho là do các bệnh liên quan đến đường tiết niệu. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp như:

Viêm tuyến tiền liệt 

Tuyến tiền liệt là tuyến nhỏ, nằm dưới bàng quang. Vi khuẩn hoặc căn nguyên khác có thể làm tuyến tiền liệt bị viêm, sưng to, gây kích thích bàng quang, dẫn đến đi tiểu nhiều hơn bình thường. Các trường hợp viêm mạn tính có thể bị tiểu ra máu kèm đau vùng dưới thắt lưng và hai bên tinh hoàn.

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tiền liệt tuyến là tình trạng tăng kích thước của tuyến này. Tỷ lệ mắc phì đại tuyến này thường tăng theo độ tuổi. Tuyến tiền liệt phát triển, chèn ép vào bàng quang, niệu đạo, từ đó gây các chứng tiểu nhiều lần, tiểu bí, tiểu không hết,... 

phi-dai-tien-liet-tuyen-nguyen-nhan-gay-di-tieu-nhieu-lan.WEBP

Phì đại tiền liệt tuyến - Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần

Ung thư tuyến tiền liệt

Tương tự với bệnh phì đại, khi bị ung thư tuyến tiền liệt, khối u bên trong phát triển, chèn ép, kích thích bàng quang. Do đó, người bệnh sẽ thấy hay buồn tiểu, tiểu nhiều, đôi khi tiểu ra máu.

Bệnh về đường tiết niệu và bàng quang

Hệ tiết niệu bao gồm: Thận, niệu quản, niệu đạo và bàng quang. Các cơ quan này có liên quan trực tiếp tới quá trình đào thải nước tiểu, bất kỳ bệnh lý nào tại các hệ này cũng gây rối loạn tiểu tiện, chẳng hạn như:

  • Nhiễm khuẩn tiết niệu: Là nhiễm khuẩn xảy ra ở một hoặc nhiều bộ phận của hệ tiết niệu. 
  • Viêm bàng quang: Bàng quang sưng viêm, tạo áp lực lên đường niệu, gây đau khi đi tiểu và tiểu thường xuyên.
  • Ung thư bàng quang: Tương tự tuyến tiền liệt, sự phát triển của khối u trong bàng quang, cũng làm tăng áp lực lên niệu đạo. Bàng quang bị kích thích, dẫn đến đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt.

Các nguyên nhân khác gây đi tiểu nhiều lần

Ngoài căn nguyên bệnh lý, đi tiểu nhiều lần có thể do các nguyên nhân sau:

  • Mang thai: Thai nhi lớn dần, tạo áp lực lên đường tiểu, khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn ở 3 tháng đầu và cuối thai kỳ.
  • Tuổi cao: Tuổi càng cao thì chức năng thận càng giảm, khả năng giữ nước tiểu ở bàng quang suy yếu, dễ dẫn đến đi tiểu nhiều lần.
  • Chế độ ăn uống: Uống quá nhiều nước, rượu bia, chè, cà phê hay ăn các thực phẩm kích ứng bàng quang như chanh, cam, bưởi, dưa chua,...
  • Thuốc lợi tiểu: Dùng trong điều trị tăng huyết áp, phù, suy thận, xơ gan,... 
  • Căng thẳng, lo âu, rối loạn giấc ngủ.

>>> Xem thêm: Nam giới bị tiểu nhiều lần nên ăn gì để cải thiện?

Đi tiểu nhiều lần có nguy hiểm không? 

Đi tiểu nhiều lần nếu xảy ra do thay đổi sinh lý bình thường như khi mang thai và tuổi cao, thì không nguy hiểm. Ở phụ nữ có thai, triệu chứng này sẽ hết sau khi sinh con xong. Với tiểu nhiều do chế độ ăn và dùng thuốc, thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện được bằng cách thay đổi thói quen ăn uống hoặc sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, đi tiểu nhiều lần do bệnh lý làm giảm chất lượng giấc ngủ, lâu ngày dễ gây suy nhược cơ thể. Đặc biệt, đi tiểu thường xuyên do các bệnh tiền liệt tuyến thì tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh mà mức độ nguy hiểm cũng khác nhau, ví dụ:

  • Phì đại tiền liệt tuyến gây tiểu nhiều lần là một bệnh lành tính, nhưng nếu không được chữa khỏi hoàn toàn, lâu dần có thể phát triển thành ung thư.
  • Tiểu nhiều lần do ung thư tiền liệt tuyến tuy có độ nguy hiểm cao, nhưng nếu được phát hiện sớm, bệnh sẽ có tiên lượng tốt, tỷ lệ sống trên 5 năm lên tới 100%. Ngược lại, nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn (giai đoạn IV), khối u di căn nhiều nơi trong cơ thể, tiên lượng rất kém và nguy hiểm đến tính mạng.

di-tieu-nhieu-la-do-ung-thu-tien-liet-tuyen-la-benh-nguy-hiem-neu-phat-hien-muon.WEBP

Đi tiểu nhiều lần do ung thư tiền liệt tuyến là bệnh nguy hiểm nếu phát hiện muộn

Khắc phục đi tiểu nhiều lần bằng cách nào?

Các cách cải thiện tiểu nhiều lần khá đa dạng. Mỗi biện pháp sẽ được chỉ định dựa theo nguyên nhân và mức độ của triệu chứng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Một số thay đổi trong thói quen sinh hoạt sẽ giúp kiểm soát chứng đi tiểu nhiều lần:

  • Uống đủ nước, không uống quá nhiều, đặc biệt trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế lượng rượu, cà phê, chè, nước uống có gas.
  • Tránh tiêu thụ nhiều thức ăn có tính acid như: Dưa chua, chanh, cam, bưởi, khế, cà chua, sấu vì chúng có thể kích ứng bàng quang, gây đi tiểu nhiều lần.
  • Học cách kiểm soát căng thẳng vì stress cũng là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần.

Bài tập Kegel

Bài tập Kegel gồm các động tác siết chặt rồi thư giãn các cơ sàn chậu. Bài tập giúp nâng cao sức mạnh cơ sàn chậu, tăng trương lực cơ bàng quang và khả năng trữ nước tiểu, giảm số lần tiểu nhiều. Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Thắt chặt vùng cơ sàn chậu, giữ nguyên trong tối thiểu 10 giây.
  • Bước 2: Thư giãn cơ và lặp lại 2 bước này 4-5 lần. Tập đều đặn mỗi ngày 1 lần, tăng 2-3 lần/ngày khi quen dần.

Bài thuốc dân gian chữa tiểu nhiều

Thảo dược là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đem đến cho chúng ta. Tận dụng điều đó, đã có rất nhiều bài thuốc dân gian chữa chứng đi tiểu nhiều lần được tin dùng.

Bài thuốc từ bòng bong

Theo đông y, bòng bong có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu dùng chữa đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, đau buốt.

Cách thực hiện: Bòng bong, kim tiền thảo mỗi vị 60g, tiêu thạch, kê nội kim mỗi vị 12g, đông quỳ tử 9g. Mỗi ngày sắc 1 thang, chia làm 3 phần, uống khi còn nóng và dùng hết trong ngày.

bong-bong-co-tac-dung-tot-doi-voi-chung-di-tieu-nhieu-lan.WEBP

Bòng bong có tác dụng tốt với chứng đi tiểu nhiều lần

Bài thuốc từ dành dành

Dành dành trong đông y là vị thuốc có tính hàn, giúp cầm máu, tiêu viêm, thông tiểu, giải nhiệt, cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều.

Cách thực hiện: Rễ dành dành, kim tiền thảo, lá mã đề mỗi loại 12g. Đem sắc lấy nước, mỗi ngày uống 1 thang. Liên tục uống trong vòng 10 ngày.

Bài thuốc từ hoàng cầm

Hoàng cầm là vị thuốc có nhiều công dụng với sức khoẻ như tiêu viêm, ngăn ngừa tiểu buốt, tiểu nhiều lần,... 

Cách thực hiện: Hoàng cầm 10g, tang phiêu tiêu 8g. Sắc lên lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc từ kim tiền thảo

Kim tiền thảo khi kết hợp cùng nhiều cây thuốc nam khác sẽ cho hiệu quả với các chứng rối loạn tiểu tiện như đi tiểu nhiều lần. 

Cách thực hiện: Kim tiền thảo 80g, râu ngô, cỏ mần trầu, mã đề mỗi loại 50g. Sắc lên và uống đều đặn mỗi ngày.

Sử dụng thuốc tây y

Một số nhóm thuốc hay được dùng để điều trị chứng đi tiểu nhiều lần như:

  • Kháng sinh: Áp dụng với trường hợp tiểu nhiều do nhiễm khuẩn gây viêm tiền liệt tuyến. Một số thuốc hay dùng như: Levofloxacin, Clarithromycin, Trimethoprim,... Với trường hợp nghiêm trọng, người bệnh sẽ được chỉ định tiêm kháng sinh. Tuy nhiên, cần lưu ý theo dõi tình trạng người bệnh để tránh các tác dụng phụ có thể gặp như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn giấc ngủ, ảo giác, tụt huyết áp, tăng men gan, dị ứng, sốc phản vệ,...
  • Thuốc chẹn alpha: Có tác dụng thư giãn các cơ bàng quang và vùng tiền liệt tuyến, giúp đường tiểu lưu thông tốt. Từ đó, làm giảm các triệu chứng tiểu rắt, tiểu nhiều lần, đau khi đi tiểu trong viêm. Các thuốc thường dùng như: Flomax, Cardura, Uroxatral,... Tác dụng phụ có thể gặp phải bao gồm: Đau đầu, nghẹt mũi, kích ứng đường tiêu hoá,...
  • Thuốc Mirabegron: Tác dụng giãn cơ bàng quang, tăng khả năng trữ nước tiểu, trị tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ. Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp,... nên cần cân nhắc trước khi dùng.
  • Thuốc giảm nội tiết tố: Dùng cho nam giới ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn muộn để ức chế khối u phát triển.

thuoc-tay-y-dung-dieu-tri-di-tieu-nhieu-lan-hieu-qua-nhung-co-the-gap-nhieu-tac-dung-phu.webp

Thuốc tây y dùng điều trị đi tiểu nhiều lần hiệu quả nhưng có thể gặp nhiều tác dụng phụ

Phương pháp khác chữa đi tiểu nhiều lần

Chỉ định ngoại khoa thường được áp dụng với người không đáp ứng các thuốc điều trị hoặc chống chỉ định với thuốc như:

  • Điều trị ngoại khoa trong bệnh phì đại tiền liệt tuyến bằng phẫu thuật bóc tách u, cắt đốt nội soi đường niệu, mổ laser, tiêm ethanol tiêu diệt khối u.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến: Áp dụng với người bị đi tiểu nhiều lần do mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm. Có hai phương pháp phẫu thuật là nội soi qua ổ bụng và mổ mở cắt toàn bộ tuyến.
  • Một vài phương pháp trị ung thư tiền liệt tuyến: Dùng chùm siêu âm cường độ cao qua trực tràng, dùng tia vi sóng, biện pháp cắm kim nhiệt độ cao.

Ngăn ngừa đi tiểu nhiều lần bằng sản phẩm thảo dược

Thảo dược từ lâu đã được dùng để khắc phục chứng tiểu nhiều lần. Ngày nay, khoa học hiện đại, đã chứng minh được các tác dụng của một số vị dược liệu. Nổi bật nhất là trinh nữ hoàng cung, tác động tốt trên các bệnh tuyến tiền liệt và kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên trang Pubmed. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra loại cây này có tác dụng ức chế khối u phát triển ở người ung thư tiền liệt tuyến, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch. Những alkaloids trong trinh nữ hoàng cũng có tác dụng ngăn ngừa khối u tăng kích thước, chống oxy hóa mạnh và kháng viêm. Từ đó, trinh nữ hoàng cung giúp cải thiện chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, đau khi đi tiểu,...

Chính vì các lợi ích tuyệt vời mà dược liệu mang lại, ngày càng nhiều sản phẩm chứa các thảo dược như trinh nữ hoàng cung, kết hợp với bòng bong, dành dành, hoàng cầm,... giúp cải thiện chứng đi tiểu thường xuyên được nghiên cứu và bào chế với công nghệ hiện đại, dạng viên tiện dùng, dễ bảo quản. 

trinh-nu-hoang-cung-ho-tro-khac-phuc-chung-di-tieu-nhieu-lan-hieu-qua.WEBP

Trinh nữ hoàng cung - Hỗ trợ khắc phục chứng đi tiểu nhiều lần hiệu quả

Tiểu nhiều lần đôi khi chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng có khi là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, nếu xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần hoặc bất kỳ tình trạng rối loạn tiểu tiện khác, bạn hãy đến thăm khám y tế ngay. Nếu còn băn khoăn gì về rối loạn tiểu tiện hay các bệnh tuyến tiền liệt, hãy để lại bình luận ngay tại bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh nhất.

Tài liệu tham khảo:

https://www.verywellhealth.com/frequent-urge-to-urinate-514431

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15533-urination--frequent-urination

https://www.webmd.com/urinary-incontinence-oab/frequent-urination-causes-and-treatments 

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận