Giải đáp từ chuyên gia: Ăn gì để chữa tiểu ra máu hiệu quả?

Tiểu ra máu là tình trạng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bên cạnh các phương pháp điều trị được chỉ định bởi bác sĩ thì việc ăn gì để chữa tiểu ra máu cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số thực phẩm tốt cho người bị tiểu ra máu, mời bạn tham khảo nhé!

Nguyên nhân gây tiểu ra máu

Đái ra máu là dấu hiệu báo động bạn có thể đang mắc một bệnh lý nào đó. Cụ thể như sau: 

Đái ra máu do nhiễm trùng đường niệu

Khi vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào đường tiểu, chúng sẽ gây viêm tại đó. Cụ thể là viêm cầu thận, viêm niệu đạo, viêm bàng quang hoặc viêm tuyến tiền liệt. Lớp mô và mạch máu tại những vị trí viêm sẽ bị phá hủy dẫn tới các tế bào hồng cầu từ mạch máu có thể thoát ra, hòa lẫn với nước tiểu đi ra ngoài.

Sỏi thận làm đi tiểu ra máu

Màng lọc cầu thận sẽ bị ảnh hưởng bởi sự hình thành những viên sỏi. Điều này đồng nghĩa với khả năng lọc máu của thận cũng kém đi. Lâu dần những lỗ lọc cầu thận sẽ bị giãn ra, lúc này hồng cầu có thể đi qua dễ dàng. Khi đó nước tiểu của bạn sẽ có màu đỏ hay còn gọi là tiểu ra máu.

U xơ tuyến tiền liệt làm nam giới tiểu ra máu

Ở nam giới có độ tuổi ngoài 50, nguy cơ bị viêm nhiễm, phì đại tiền liệt tuyến rất dễ xảy ra. Khi đó, hồng cầu có khả năng thoát ra ngoài cùng với nước tiểu và gây nên hiện tượng tiểu ra máu.

Các bệnh lý khác gây đái ra máu

Viêm cầu thận cấp, suy thận, ung thư thận, bệnh thận đa nang, ung thư tuyến tiền liệt,... là những bệnh lý nguy hiểm gây nên tình trạng đái ra máu khá phổ biến hiện nay.

phi-dai-tuyen-tien-liet-co-the-gay-ra-tinh-trang-tieu-ra-mau.webp

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra tình trạng tiểu ra máu

>>> Xem thêm: Tiểu ra máu uống thuốc gì? Giải pháp cải thiện nhờ thảo dược

Ăn gì để chữa tiểu ra máu?

Ăn gì để chữa tiểu ra máu là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi có một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện những triệu chứng tốt hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh tiểu ra máu nên bổ sung giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả và tốt hơn.

Ớt chuông đỏ tốt cho người bệnh tiểu ra máu

Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất có lợi cho hoạt động của hệ tiết niệu, cụ thể đó là: 

  • Vitamin C và A giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt.
  • Lycopene được biết đến là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư và giúp làm chậm sự tiến triển của khối u phì đại tiền liệt tuyến - nguyên nhân gây tiểu ra máu.
  • Chất xơ trong ớt chuông đỏ có vai trò hạn chế sự tiến triển của những triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Do vậy, bạn nên thêm ớt chuông đỏ vào khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách: Kết hợp với nhiều loại rau củ khác làm các món salad, xào với thịt gà hoặc thịt bò,…

Súp lơ có lợi cho người bị tiểu ra máu

Súp lơ là loại rau họ cải, chứa nhiều vitamin C, axit folate và chất xơ,… Ngoài ra, súp lơ còn chứa indol, glucosinolate và thiocyanat. Đây là những hợp chất giúp gan trung hòa những chất gây hại cho màng tế bào, từ đó giúp phòng ngừa bệnh ung thư, chống sự gây hại của virus, vi khuẩn. Nhìn chung, những loại rau họ cải đều tốt cho người bệnh tiểu ra máu.

Người bị tiểu ra máu nên ăn quả bơ

Bơ là loại quả bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đối với tiền liệt tuyến, beta-sitosterol trong quả bơ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh trong đó có cả tình trạng tiểu ra máu. Ngoài ra, quả bơ cũng chứa lượng lớn vitamin C, B, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe hệ tiết niệu.

Tuy nhiên, trong quả bơ chứa nhiều kali, người bệnh thận nên chú ý khi sử dụng thực phẩm này.

Bổ sung hành tây cho người bị tiểu ra máu

Hành tây rất giàu các hoạt chất trong nhóm flavonoid, đặc biệt là quercetin. Đây là những chất chống oxy hóa rất tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư. Đặc biệt thực phẩm này có lợi cho người bệnh phì đại tuyến tiền liệt - nguyên nhân gây tiểu ra máu. Ngoài ra, hành tây có khả năng làm giảm nhiễm trùng nhờ chứa nhiều vitamin C, vitamin B và chất xơ prebiotic,… Do vậy, người bệnh tiểu ra máu nên bổ sung thêm hành tây vào chế độ ăn hàng ngày, bằng một số món ăn như: Hành tây xào thịt, hành tây rán trứng,... 

nguoi-bi-tieu-ra-mau-nen-bo-sung-nhung-loai-thuc-pham-nay-trong-che-do-an.webp

Người bị tiểu ra máu nên bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn

Phòng ngừa chứng tiểu ra máu

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải chứng tiểu ra máu. Do vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tình trạng này là điều rất quan trọng. Theo đó, các biện pháp phòng ngừa bao gồm:

  • Xây dựng một lối sống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, không nhịn tiểu, không thức khuya.
  • Thiết lập một chế độ ăn hợp lý với nhiều chất xơ từ rau xanh và vitamin từ hoa quả, trong đó có những thực phẩm như đã kể đến ở trên.
  • Ăn uống đúng giờ, không ăn những loại thực phẩm chứa nhiều gia vị, đồ cay nóng, chế biến sẵn.
  • Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Không nhịn tiểu, đi ngay khi có nhu cầu.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn như bia, rượu và các chất kích thích như cà phê.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa chứng tiểu ra máu. Theo đó, trinh nữ hoàng cung là loại thảo dược được rất nhiều người lựa chọn. Theo nghiên cứu được công bố trên Pubmed thì trinh nữ hoàng cung có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp ngăn ngừa khối u phì đại tiền liệt tuyến tiến triển. Nhờ ngăn chặn được những nguyên nhân sẽ giúp phòng ngừa chứng tiểu ra máu.

trinh-nu-hoang-cung-la-loai-thao-duoc-duoc-khuyen-dung-cho-nguoi-benh-bi-chung-tieu-ra-mau.webp

Trinh nữ hoàng cung là loại thảo dược được khuyên dùng cho người bệnh bị chứng tiểu ra máu

Tiểu ra máu là tình trạng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, việc cải thiện và phòng ngừa tình trạng này cũng được rất nhiều người quan tâm. Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin trả lời cho câu hỏi ăn gì để chữa tiểu ra máu. Hi vọng những thông tin hữu ích trong bài sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình cải thiện bệnh. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về tình trạng tiểu ra máu, bạn đọc hãy đê rlaji số điện thoại dưới phần bình luận để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn thêm nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://ugatl.com/blog/best-10-foods-for-bladder-health/

https://nortonhealthcare.com/news/5-power-foods-for-better-urinary-health/

https://www.dispatchhealth.com/blog/what-to-eat-and-avoid-during-uti/

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận