Bệnh đái rắt ở nam giới: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hầu hết ở nam giới đều gặp phải các triệu chứng khó chịu liên quan đến tiểu tiện như đái rắt. Vậy, bệnh đái rắt ở nam giới do nguyên nhân nào? Cách điều trị và phòng ngừa đái rắt ở nam giới ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến tình trạng này.

Đái rắt ở nam giới là bệnh gì?

Đi tiểu là cơ chế tự nhiên để đào thải những chất độc hại hay dư thừa ra khỏi cơ thể. Thông thường, trung bình một người khỏe mạnh đi tiểu gần 4 - 8 lần mỗi ngày. Những người xuất hiện triệu chứng đái rắt thường đi tiểu khoảng 10 lần/ngày.

Như vậy, đái rắt ở nam giới biểu hiện bằng việc đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng lượng nước tiểu ít, tia nước tiểu bị tắt đột ngột và nước tiểu khó thoát ra ngoài. Không chỉ vậy, cảm giác buồn tiểu thường xuất hiện đột ngột, thậm chí nếu không nhanh vào nhà vệ sinh có thể gây són tiểu.

Bệnh đái rắt ở nam giới là tình trạng đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít

Bệnh đái rắt ở nam giới là tình trạng đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít

Nguyên nhân gây bệnh đái rắt ở nam giới

Bệnh đái rắt ở nam giới là triệu chứng bất thường của một bệnh lý hay yếu tố nguy cơ nào đó tác động. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân bệnh lý

Đi tiểu nhiều lần nguyên nhân có thể là do tổn thương bộ phận nào đó trong đường tiết niệu như tuyến tiền liệt, đường tiết niệu, bàng quang. Các bệnh lý gây ra tình trạng đái rắt ở nam giới bao gồm:

  • Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính: Bệnh lý này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đái rắt ở nam giới, đặc biệt ở những người cao tuổi. Nguyên nhân là do sự phát triển bất thường của tuyến tiền liệt, gây chèn ép vào niệu đạo và khiến bàng quang bị suy yếu, dẫn đến đái rắt.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh khiến cho tuyến tiền liệt bị sưng và viêm. Đây là tình trạng thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Các dấu hiệu đi kèm bao gồm đau ở háng, bộ phận sinh dục và vùng xương chậu.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đây là bệnh nhiễm trùng phổ biến ở nam giới trong độ tuổi từ 20 - 30. Ngoài đái rắt, người bệnh còn gặp một số triệu chứng như tiểu rát, luôn buồn tiểu, tiểu không kiểm soát, nước tiểu màu đục và có mùi hôi khó chịu.
  • Viêm bàng quang kẽ: Đây là tình trạng mạn tính dẫn đến đau và gây áp lực trong bàng quang. Triệu chứng điển hình là đái rắt, kèm theo những biểu hiện như nóng rát khi đi tiểu, tiểu ra máu kèm mủ,...
  • Viêm niệu đạo: Đái rắt là triệu chứng thường gặp của viêm niệu đạo ở nam giới. Các triệu chứng của bệnh lý này bao gồm tiểu buốt, nước tiểu đục, có mùi khó chịu, dương vật chảy dịch bất thường, đau và ngứa bao quy đầu,...
  • Ung thư: Bao gồm ung thư tiền liệt tuyến hoặc ung thư bàng quang đều dẫn đến tình trạng đái rắt. Người bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng như tiểu ra máu, tiểu mất kiểm soát đồng thời sút cân không rõ lý do.
  • Bệnh lậu: Bệnh lậu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và đây cũng có thể là nguyên nhân gây đái rắt ở nam giới. Khi mắc bệnh lậu, nam giới sẽ nhận thấy nước tiểu mùi khai nồng và đau rát khi đi tiểu hoặc có mủ, máu trong nước tiểu nếu tình trạng tiến triển nặng.

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt lành tính là nguyên nhân phổ biến gây đái rắt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt lành tính là nguyên nhân phổ biến gây đái rắt

Nguyên nhân không phải bệnh lý

Đái rắt ở nam giới không chỉ do nguyên nhân bệnh lý mà một số yếu tố khác tác động cũng có thể gây ra tình trạng này, chẳng hạn như:

  • Lạm dụng đồ uống có cồn và chất kích thích: Nam giới thường có xu hướng sử dụng nhiều các đồ uống như bia, rượu, cà phê, nước ngọt có ga,... Đây đều là những thức uống ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng đào thải của thận, dẫn đến bệnh tiểu rắt ở nam giới.
  • Chấn thương: Các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, thể dục thể thao hoặc va chạm mạnh làm tổn thương bộ phận liên quan đến đường tiết niệu, gây tiểu rắt.
  • Do dị ứng: Một số trường hợp bị kích ứng bởi các sản phẩm như xà phòng, sữa tắm,... thậm chí là chất tiệt trùng trong bao cao su, gây viêm niệu đạo, dẫn đến đái rắt ở nam giới.
  • Tuổi cao: Tuổi càng cao càng khiến cho hoạt động của bàng quang bị suy yếu, gây rối loạn tiểu tiện.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Khi bộ phận sinh dục không được vệ sinh đúng cách và sạch sẽ làm tăng sự phát triển của vi khuẩn. Điều này có thể gây ra tình trạng đái rắt.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Đây cũng là nguyên nhân khiến bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn và gây đái rắt.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Nam giới thường xuyên sử dụng đồ ăn cay nóng, dầu mỡ và ít chất xơ có thể gặp tình trạng đái rắt.
  • Nhịn đi tiểu: Nếu nhịn tiểu quá lâu có thể khiến cơ thể mất phản xạ đi tiểu dẫn đến tiểu rắt. Không những thế, thói quen này càng làm tăng nguy cơ gây nên các bệnh lý đường tiết niệu ở nam giới.

Đái rắt thường phổ biến hơn ở nam giới trên 50 tuổi

Đái rắt thường phổ biến hơn ở nam giới trên 50 tuổi

Đái rắt ở nam giới có nguy hiểm không?

Nhiều nam giới khi xuất hiện tình trạng đái rắt thường chủ quan vì cho rằng đây là triệu chứng bình thường và không cần điều trị. Tuy nhiên, đái rắt có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả như:

  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh dục: Ở nam giới, ống niệu đạo có chức năng dẫn cả nước tiểu và tinh dịch ra ngoài nhưng chúng không bao giờ thoát ra cùng một lúc. Tuy nhiên, khi xuất tinh có thể gặp triệu chứng đau rát khiến bạn mất tự tin trong các “cuộc yêu”, ảnh hưởng tới vấn đề sinh dục và sinh sản.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Tình trạng đái buốt khiến người bệnh không thể tập trung học tập và làm việc. Nếu diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập và năng suất làm việc.
  • Biến chứng của những bệnh lý: Những bệnh lý gây đái rắt ở nam giới có thể tiến triển theo chiều hướng xấu và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng như: Viêm bể thận, suy thận,...

Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng đái rắt, người bệnh nên đến các cơ sở uy tín để thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách để hạn chế những hậu quả kể trên.

Đái rắt ở nam giới ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Đái rắt ở nam giới ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Các phương pháp khắc phục bệnh đái rắt ở nam giới

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh đái dắt ở nam giới như sử dụng thuốc tây, can thiệp ngoại khoa, thuốc đông y hay điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Cụ thể:

Chữa đái rắt ở nam giới theo tây y

Đối với tình trạng đái rắt ở nam giới do nguyên nhân bệnh lý, người mắc thường được chỉ định thực hiện những biện pháp như sau:

Thuốc trị bệnh đái rắt ở nam giới

Một số thuốc tây y được dùng để điều trị đái rắt ở nam giới như:

  • Thuốc kháng muscarin có tác dụng giảm co bóp cơ bàng quang.
  • Thuốc kháng quinolon như peflacin và ciprofloxacin, giúp kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  • Thuốc kháng Alpha-1 như alfuzosin, terazosin,... giúp giảm bệnh đái rắt ở nam giới do mắc các bệnh viêm tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Khi sử dụng các thuốc tây y trị đái rắt có thể xuất hiện những tác dụng phụ cho người bệnh. Do đó, bạn nên tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa đái rắt ở nam giới bằng biện pháp ngoại khoa

Để điều trị đái rắt, hiếm khi phải sử dụng các biện pháp ngoại khoa. Tuy nhiên, trong một số bệnh lý nguy hiểm, người mắc có thể được chỉ định thực hiện phẫu thuật, chẳng hạn như:

  • Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt nếu tuyến tiền liệt có kích thước quá lớn.
  • Phẫu thuật cắt bỏ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Phẫu thuật tán sỏi thận.

Thuốc tây trị đái rắt ở nam giới hiệu quả nhưng người bệnh có thể xuất hiện một số tác dụng phụ

Thuốc tây trị đái rắt ở nam giới hiệu quả nhưng người bệnh có thể xuất hiện một số tác dụng phụ

Thuốc đông y chữa đái rắt ở nam giới

Nam giới bị đái rắt hoàn toàn có thể sử dụng các bài thuốc đông y để cải thiện tình trạng bệnh. Một số bài thuốc đông y mà bạn có thể tham khảo như:

Bài thuốc 1: 

  • Chuẩn bị: Sinh đại 12g, rau má 16g, chi tử 8g và huyết dụ 8g.
  • Thực hiện: Sắc các vị thuốc trên cùng với 1200ml trên lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng ⅓ thì tắt bếp. Phần nước sắc được chia thành 3 - 4 lần để uống trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: Nhục thung dung 12g, đường quy 12g, phá cổ chỉ 12g, thục địa 12g, phụ tử chế 12g, trầm hương 4g, lộc nhung 4g và xạ hương 0,4g.
  • Thực hiện: Tác các vị thuốc trên thành bột rồi hòa với nước để uống.

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Rau má 20g, quả dành dành 12g, vỏ núc nác 12g và thạch hộc 12g.
  • Thực hiện: Đem các vị thuốc trên sắc với nước. Phần nước sắc chia thành 3 lần và uống hết trong ngày.

Mặc dù những bài thuốc đông y kể trên có tác dụng đối với bệnh đái rắt ở nam giới nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng. Ngoài ra, nam giới cần đặc biệt chú ý trong quá trình dùng thuốc không nên dùng rượu bia, thuốc lá và thuốc lào.

Thuốc đông y chữa đái rắt an toàn nhưng thường có tác dụng châm

Thuốc đông y chữa đái rắt an toàn nhưng thường có tác dụng châm

Điều chỉnh lối sống

Cùng với việc sử dụng thuốc, nam giới cũng có thể kiểm soát tình trạng đái rắt bằng các biện pháp sau:

  • Thực hiện bài tập Kegel: Các bài tập kegel rất hữu ích trong việc tăng cường sức khỏe cơ bên dưới bàng quang và kiểm soát việc đi tiểu.
  • Hạn chế rượu và cafein: Đồ uống chứa caffein có thể gây kích thích bàng quang, dẫn đến tiểu rắt.
  • Uống đủ nước: Nam giới cần bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để ngăn ngừa khả năng nhiễm khuẩn và làm thông suốt đường tiết niệu.
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: Nam giới cần bổ sung nhiều rau xanh, các loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất để bồi bổ sức khỏe.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên: Người bệnh nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe cũng như tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý.

Phòng ngừa và cải thiện bệnh đái rắt ở nam giới bằng thảo dược

Mặc dù các biện pháp trên giúp cải thiện bệnh đái rắt ở nam giới, tuy nhiên chúng đều có những hạn chế riêng. Do đó, nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm chứa thảo dược tự nhiên để cải thiện tình trạng đái rắt.

Một trong những thảo dược được các nghiên cứu khoa học chứng minh khả năng cải thiện đái rắt ở nam giới là trinh nữ hoàng cung. Trinh nữ hoàng cung có tác dụng chống oxy hóa, kháng sinh, kháng viêm, tăng khả năng miễn dịch và chống u xơ tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến.

Trinh nữ hoàng cung cải thiện bệnh đái rắt ở nam giới hiệu quả

Trinh nữ hoàng cung cải thiện bệnh đái rắt ở nam giới hiệu quả

Một nghiên cứu đã chứng minh tác dụng ngăn ngừa khối u nhờ thành phần hoạt chất của trinh nữ hoàng cung. Hơn nữa, thành phần của thảo dược này còn có khả năng kích thích sự tăng sinh của tế bào đơn nhân máu ngoại vi của người.

Không chỉ có trinh nữ hoàng cung mà các thảo dược khác cũng có khả năng cải thiện đái rắt ở nam giới như: Bòng bòng, nụ tam thất,... 

Bòng bong có vị ngọt, tính mát, quy vào kinh tiểu tràng, bàng quang, giúp lợi tiểu, giảm viêm, giảm độc nên rất hiệu quả cho bệnh đái rắt ở nam giới. Nụ tam thất cũng được chứng minh có tác dụng chữa đái rắt, đi tiểu ra máu, làm tan huyết ứ và giảm sưng tấy.

>>> XEM THÊM: Tổng hợp 21 cách chữa đái dắt đái buốt an toàn, hiệu quả

Trên đây là những thông tin về bệnh đái rắt ở nam giới mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn phòng ngừa và cải thiện bệnh hiệu quả. Nếu còn băn khoăn về tình trạng đái rắt, hãy liên hệ theo hotline phía dưới hoặc để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh nhất.

Tài liệu tham khảo: 

https://www.ckbhospital.com/blogs/causes-of-frequent-urination-in-men/

https://www.fairbanksurology.com/frequent-urinartion-men

https://www.health.harvard.edu/decision_guide/painful-or-frequent-urination-in-me

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận