Tìm hiểu về các phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm việc thay đổi lối sống, sử dụng thuốc nội khoa và các liệu pháp phẫu thuật xâm lấn. Để quá trình cải thiện bệnh hiệu quả người bệnh cần nắm vững những thông tin cụ thể về điều trị phì đại tiền liệt tuyến dưới đây. 

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Tuyến tiền liệt ở nam giới là một tuyến nhỏ có hình quả óc chó, nằm ngay bên dưới bàng quang và phía trước trực tràng.

Phì đại tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Kích thước tuyến tiền liệt tăng lên làm ảnh hưởng đến quá trình dẫn tinh dịch qua đi qua niệu đạo và đào thải nước tiểu. Những biểu hiện của tiền liệt tuyến bao gồm: Tiểu yếu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt. Thậm chí chứng bệnh này cũng có thể gây ra những biến chứng như sỏi bàng quang, viêm bàng quang, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu ra máu.

phi-dai-tien-liet-tuyen-can-benh-pho-bien-o-phai-manh.webp

Phì đại tiền liệt tuyến - Căn bệnh phổ biến ở phái mạnh

Phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Sau khi thay đổi thói quen sống mà triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến không có sự thuyên giảm thì người bệnh sẽ được chỉ định các liệu pháp khác. Cách điều trị tiền liệt tuyến hiện nay bao gồm điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc các phương pháp phẫu thuật xâm lấn.

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng thuốc

Ở một số người bệnh, các phương pháp cải thiện không dùng thuốc cho hiệu quả không khả quan. Lúc này, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến. Vậy phì đại tiền liệt tuyến uống thuốc gì?

Các thuốc thường được sử dụng trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

  • Thuốc chẹn alpha

Khi sử dụng các thuốc này thì cơ cổ bàng quang và các cơ tuyến tiền liệt sẽ bị tác động làm giãn ra. Do vậy, các bất tiện trong quá trình tiểu tiện của người bệnh sẽ dần được cải thiện, người bệnh sẽ đi tiểu dễ dàng hơn. Các thuốc chẹn alpha thường được sử dụng bao gồm: Alfuzosin, tamsulosin, doxazosin, silodosin. Tuy nhiên, những loại thuốc trong nhóm này chỉ cho tác dụng nhanh chóng đối với những người bệnh có kích thước phì đại tương đối nhỏ. Đồng thời, một số tác dụng phụ của nhóm thuốc có thể kể đến như: Chóng mặt, tình trạng xuất tinh ngược.

  • Thuốc ức chế 5-alpha reductase

Nhóm thuốc này giúp ngăn ngừa sự tăng sinh kích thước của tuyến tiền liệt bằng cách tác động vào một trong những nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến đó là sự thay đổi nội tiết. Những thuốc nằm trong nhóm này bao gồm: Finasteride, dutasteride. Tuy nhiên, khi sử dụng các thuốc này thì người bệnh có thể mất đến 6 tháng mới có hiệu quả và tác dụng phụ của nhóm thuốc gây ra có thể là xuất tinh ngược.

  • Tadalafil

Đây là một thuốc thường được sử dụng trong chữa chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Trong những nghiên cứu gần đây cho thấy, thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị phì đại tiền liệt tuyến.

Không chỉ được chỉ định sử dụng đơn độc mà các thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến cũng có thể được dùng kết hợp với nhau tùy theo từng tình trạng và từng cá thể người bệnh.

su-dung-cac-thuoc-de-dieu-tri-phi-dai-tien-liet-tuyen.webp

Sử dụng các thuốc để điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng ngoại khoa

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể sẽ được chỉ định các liệu pháp can thiệp ngoại khoa khi các triệu chứng ngày càng trở nên nặng và các thuốc nội khoa cũng không đáp ứng. Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng ngoại khoa bao gồm: Cắt bỏ tiền liệt tuyến qua niệu đạo, phẫu thuật mở, cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng laser, đặt ống nong niệu đạo tiền liệt tuyến.

Cắt bỏ tiền liệt tuyến thông qua đường niệu đạo

Phương pháp này đang được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong chữa phì đại tiền liệt tuyến và được chỉ định khi ở giai đoạn 2 của bệnh, khi tuyến tiền liệt nặng từ 60-70g.

Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân, gây tê ngoài màng cứng. Dùng dụng cụ nội soi, khối u sẽ được cắt đốt bằng lưỡi dao điện. Khi thực hiện phương pháp này, người bệnh có thể gặp một số biến chứng như: Tổn thương vỏ tuyến tiền liệt, niệu đạo, đái không tự chủ, chảy máu, hẹp niệu đạo,...

Phẫu thuật mở

Cách chữa phì đại tiền liệt tuyến này sẽ được áp dụng khi u xơ có trọng lượng trên 70g, hoặc người bệnh có các biến chứng như sỏi bàng quang, túi thừa bàng quang. Một số biến chứng thường gặp khác ở người bệnh như chảy máu, hẹp cổ bàng quang, nhiễm khuẩn, đái không tự chủ, xuất tinh ngược cũng sẽ được chỉ định phẫu thuật mở.

Cắt bỏ khối u phì đại tiền liệt tuyến bằng laser

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng laser là phương pháp giúp làm giảm các biểu hiện về  tiết niệu từ trung bình đến nặng.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật laser tuyến tiền liệt, theo đó các bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ vào niệu đạo thông qua đầu dương vật của người bệnh. Nguồn laser sẽ đi qua dụng cụ này và cung cấp năng lượng làm thu nhỏ hoặc cắt bỏ các mô dư thừa của tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo.

Đặt ống nong niệu đạo tiền liệt tuyến

Sử dụng ống nong niệu đạo để điều trị phì đại tiền liệt tuyến đang là phương pháp được nhiều bác sĩ sử dụng hiện nay. Các loại ống nong niệu đạo bao gồm: Ống nong tự tiêu, đặt vĩnh viễn và tạm thời. Mục đích của phương pháp này là để giảm sự tắc nghẽn đường tiểu với các triệu chứng bí tiểu, tiểu khó ở người bệnh.

phau-thuat-mo-dieu-tri-phi-dai-tien-liet-tuyen-cho-nguoi-benh.webp

Phẫu thuật mở điều trị phì đại tiền liệt tuyến cho người bệnh

>>> Xem thêm: Cần mổ khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến là bao nhiêu?

Phòng ngừa biến chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Trước những biến chứng nguy hiểm của bệnh phì đại tiền liệt tuyến, nhiều người bệnh trở nên lo lắng về tình hình bệnh tật của mình. Các biện pháp phòng ngừa bằng cách thay đổi thói quen sống và sử dụng thảo dược hỗ trợ không chỉ cho hiệu quả cao mà còn an toàn đối với người bệnh.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi lối sống tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh u xơ tiền liệt tuyến nhưng có thể giúp ích rất nhiều cho người bệnh trong phòng ngừa biến chứng cũng như việc kiểm soát các triệu chứng bệnh. Một số gợi ý về thay đổi thói quen sinh hoạt cho người bệnh u xơ tiền liệt tuyến như:

  • Tập luyện thể dục đều đặn, đặc biệt là các bài tập kegel - bài tập tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu.
  • Hạn chế dung nạp vào cơ thể cà phê, rượu, đồ uống có cồn, bởi chúng sẽ khiến người bệnh muốn đi tiểu nhiều hơn.
  • Giảm thiểu việc uống nước vào buổi tối, trước khi đi ngủ.
  • Đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu, không nhịn tiểu.
  • Chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả và giảm đồ dầu mỡ không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn giúp cải thiện bệnh tuyến tiền liệt.
  • Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ về sinh hoạt cũng như chế độ dùng thuốc.
  • Đi khám định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe cơ thể.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thì người bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể dùng kết hợp thêm các loại thảo dược để hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Hiện nay, nhiều người ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược thay vì sử dụng các bài thuốc như trước. Có sự lựa chọn như vậy là do các sản phẩm thảo dược tiện dụng hơn, người bệnh không phải mất nhiều công chế biến như trước nữa.

Trong số đó, phải kể đến các sản phẩm có chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, nụ tam thất, dành dành, bòng bong. Theo đó, sự kết hợp giữa trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất cho hiệu quả rất tốt.

Từ xa xưa, trinh nữ hoàng cung đã được biết đến là loại thảo dược hữu ích cho sức khỏe phụ nữ, giúp tăng cường đề kháng. Ngày nay, trinh nữ hoàng cung còn được sử dụng cho nam giới với khả năng góp phần ức chế sự tăng sinh và phát triển của khối u tiền liệt tuyến. Khi sử dụng đi kèm với nụ tam thất thì khả năng ngăn chặn khối u phát triển lại càng tăng lên. Không chỉ vậy, nụ tam thất còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch cho người bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Do đó, sử dụng thêm các loại thảo dược sẽ giúp quá trình điều trị phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả hơn và góp phần phòng ngừa các biến chứng bệnh.

dung-tam-that-giup-tang-hieu-qua-cai-thien-u-xo-tien-liet-tuyen.webp

Dùng tam thất giúp tăng hiệu quả cải thiện u xơ tiền liệt tuyến

Như vậy, hiện nay có nhiều cách chữa phì đại tiền liệt tuyến. Để lựa chọn cho mình một phương pháp cải thiện bệnh hiệu quả thì người bệnh cần đi khám sức khỏe thường xuyên, tuân thủ đúng theo lời khuyên của bác sĩ và sử dụng kết hợp thảo dược. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về chứng bệnh này cũng như về điều trị phì đại tiền liệt tuyến, bạn đọc vui lòng để lại số điện thoại dưới bình luận, chúng tôi sẽ tư vấn thêm cho bạn nhé!

Tài liệu tham khảo

https://www.nhs.uk/conditions/prostate-enlargement/treatment/

https://www.healthline.com/health/enlarged-prostate/treatment#treatment-options

https://www.nhs.uk/conditions/prostate-enlargement/

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận