Giải đáp: Bệnh rối loạn cương dương có chữa được không?

Rối loạn cương dương là tình trạng rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới và gây cảm giác xấu hổ cho người bệnh. Vậy bệnh rối loạn cương dương có chữa được không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

90% số người mắc bệnh rối loạn cương dương có thể được chữa khỏi nếu biết nguyên nhân

Rối loạn cương dương có chữa được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nguy cơ như: Căng thẳng về tâm lý, lối sống không khoa học, mắc bệnh tiểu đường,... Tùy từng nguyên nhân sẽ quyết định đến khả năng chữa khỏi bệnh này.

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương có thể chữa được

Các nguyên nhân có thể chữa khỏi của rối loạn cương dương bao gồm:

  • Tác dụng phụ của thuốc: Nguyên nhân này chiếm ít nhất 25% tổng số các trường hợp rối loạn cương dương. Các thuốc thường gây ra tình trạng này như thuốc lợi tiểu, chống trầm cảm (đặc biệt là SSRI và SNRI), trị chứng khó tiêu, kháng histamin, opioid. Ngoài ra, một số thuốc điều trị parkinson, ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gây rối loạn cương dương ở mức độ nhẹ.
  • Béo phì: Mỡ thừa xung quanh vòng eo có thể gây rối loạn cương dương bằng cách làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và cholesterol cao. Ngoài ra, béo phì cũng làm giảm hormon testosterone, từ đó làm giảm ham muốn tình dục và khả năng duy trì sự cương cứng.
  • Sự mất cân bằng hormon: Mức testosterone thấp, prolactin cao, hormon tuyến giáp và cortisol bất thường đều có thể gây rối loạn cương dương. Theo một nghiên cứu năm 2004 trên 51 nam giới bị rối loạn cương dương do nồng độ prolactin cao, testosterone thấp đã cải thiện được bệnh trong 6 tháng điều trị.
  • Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn: Theo một nghiên cứu của Đức năm 2014 trên 401 nam giới cho thấy, rối loạn cương dương ở người bị chứng ngưng thở khi ngủ chiếm 69% so với nam giới không mắc chứng này chiếm 34%. Điều này có thể liên quan đến lượng oxy trong máu thấp.
  • Căng thẳng kéo dài: Não bộ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động dẫn đến sự cương cứng. Do đó, sự lo lắng, căng thẳng, trầm cảm đều có thể gây ra rối loạn cương dương. Điều này là do khi căng thẳng, cơ thể sẽ tăng sản xuất hormon epinephrine gây co các cơ và mạch máu ở dương vật.
  • Mức cholesterol cao: Mức độ cholesterol quá cao trong máu có thể làm tổn thương mạch máu, bao gồm cả mạch máu ở dương vật gây ra rối loạn cương dương. 
  • Đạp xe thường xuyên: Nguyên nhân là do việc ngồi trên yên xe đạp trong thời gian dài có thể gây áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu cung cấp cho dương vật dẫn đến tê, rối loạn cương dương.
  • Sử dụng chất kích thích: Nghiện rượu, hút thuốc lá, methadone, cocaine,...

Đạp xe thường xuyên có thể rối loạn cương dương

>>> XEM THÊM: Rối loạn cương dương ở nam giới là gì?

Nguyên nhân khó cải thiện hoàn toàn của bệnh rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khó có thể cải thiện hoàn toàn được. Các tình trạng này bao gồm:

  • Các vấn đề về thần kinh: Bất kỳ tổn thương nào liên quan đến thần kinh trong cơ thể cũng có thể làm gián đoạn sự truyền tín hiệu giữa dương vật và não. Chẳng hạn như chấn thương tủy sống hoặc não, bệnh parkinson, alzheimer, đa xơ cứng hoặc đột quỵ.
  • Bệnh thận mạn tính: Theo một nghiên cứu năm 2001 trên 302 nam giới, tỷ lệ người bị bệnh thận mạn tính đang chạy thận mắc rối loạn cương dương chiếm 63% ở người dưới 50 tuổi và 90% ở người từ 50 tuổi trở lên. Điều này có thể là do tổn thương thần kinh, mạch máu, mức cholesterol thấp gây ra.
  • Phẫu thuật tuyến tiền liệt và xạ trị: Chẳng hạn như cắt bỏ toàn bộ hoặc xạ trị tuyến tiền liệt có thể làm tổn thương vĩnh viễn các mạch máu, lưu lượng máu đến dương vật, cũng như đường dẫn thần kinh đến và đi từ dương vật.
  • Các vấn đề với dương vật: Các tình trạng ảnh hưởng đến dương vật như xơ hóa thể hang (sẹo mô) hoặc gãy dương vật có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng. Trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị thường được áp dụng là cấy ghép hoặc phẫu thuật điều chỉnh. Đây là những “cách thay thế” nhưng không thực sự chữa khỏi.

Trong nhiều trường hợp, rối loạn cương dương không chỉ do một nguyên nhân cơ bản nào gây ra mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chẳng hạn như, người đang dùng thuốc điều trị tiểu đường, cao huyết áp có thể bị rối loạn cương dương do tác dụng phụ của các thuốc đó và bệnh lý từ trước.

Người mắc bệnh thận mạn tính thường dễ dẫn đến rối loạn cương dương

Điều trị bệnh rối loạn cương dương như thế nào?

Trước kia, rối loạn cương dương là bệnh lý khó chữa. Nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, nhiều phương pháp có thể giúp cải thiện hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng có thể áp dụng cho mọi người bệnh mà còn phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số giải pháp điều trị rối loạn cương dương:

Thay đổi lối sống

Thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh là biện pháp giúp phòng và điều trị rối loạn cương dương hiệu quả. Những điều chỉnh lối sống có thể giúp cải thiện bệnh bao gồm:

  • Thực hiện bài tập kegel giúp tăng cường chức năng vùng chậu.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Người bệnh nên đạt chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5-22,9 kg/m2, kích thước vòng eo không quá 90 cm ở nam và 80 cm ở nữ.
  • Duy trì hoạt động thể chất như chạy, đi bộ,...
  • Bỏ hút thuốc, rượu bia.
  • Quản lý căng thẳng bằng cách thiền hoặc yoga, tập thể thao, nghe nhạc.
  • Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Sử dụng thuốc điều trị 

Việc sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể bao gồm cả các thuốc trị tiểu đường, cholesterol trong máu cao hoặc thuốc chữa bệnh về thận bên cạnh thuốc đặc hiệu cho chứng rối loạn cương dương. Các loại thuốc phổ biến được sử dụng khi bị rối loạn cương dương bao gồm:

  • Chất ức chế PDE5 như sildenafil (Viagra), vardenafil (Levitra) và tadalafil (Cialis) có tác dụng giúp tăng thời gian cương cứng. Các thuốc này giúp giãn cơ và tăng cường lưu lượng máu đến dương vật để đáp ứng kích thích. Thuốc có thể hoạt động sau 30 phút đến một giờ và kéo dài vài giờ. Tuy nhiên, người đang dùng nitrat để điều trị bệnh tim, thuốc chẹn alpha chữa phì đại tuyến tiền liệt hoặc cao huyết áp, huyết áp thấp và suy tim nặng không nên sử dụng nhóm thuốc này. Đồng thời, thuốc có thể gây tác dụng phụ như đỏ bừng mặt, đau đầu, nghẹt mũi, đau bụng, chóng mặt, đau lưng,...
  • Alprostadil: Thuốc này được chỉ định khi người bệnh không đáp ứng với thuốc ức chế PDE5. Chất này giúp máu lưu thông vào dương vật, làm tăng sự cương cứng trong vòng 5 đến 20 phút và kéo dài từ 30 phút đến một giờ. Tuy nhiên, khi sử dụng alprostadil, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như đau đầu nhẹ, tiểu tiện khó, nước tiểu lẫn máu, chảy máu, thâm tím hoặc sưng ở vị trí tiêm, tình trạng cương cứng kéo dài quá 4 giờ hoặc lâu hơn, cong vẹo dương vật nên ít được sử dụng.

Thuốc điều trị rối loạn cương dương thường có tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn các tác dụng phụ cho người bệnh

>>> XEM THÊM: Mách bạn giải pháp chữa rối loạn cương dương tại nhà hiệu quả

Liệu pháp testosterone

Nếu rối loạn cương dương do lượng testosterone thấp, bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp thay thế testosterone. Liệu pháp này có tác dụng giúp cải thiện tốt tình trạng sức khỏe của dương vật, tăng ham muốn và khả năng tình dục. 

Liệu pháp testosterone có thể được sử dụng theo 3 đường bao gồm: Đường uống, tiêm và bôi ngoài da. Phương pháp này chỉ được thực hiện khi người bệnh có kết quả xét nghiệm testosterone và chống chỉ định với người bị phì đại tuyến tiền liệt, đa hồng cầu hoặc rối loạn đông máu.

Bơm hút chân không

Phương pháp này sử dụng máy bơm chân không giúp tăng cường lưu lượng máu đến dương vật, kích thích sự cương cứng và kéo dài trong khoảng 30 phút. Cách điều trị này thường được áp dụng phổ biến trước đây khi các thuốc đặc trị chưa ra đời. Hiện nay, phương pháp này được chỉ định cho người bệnh không muốn hoặc không đáp ứng với những loại thuốc điều trị rối loạn cương dương.

Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không được đánh giá cao. Người bệnh có thể xuất hiện tác dụng không mong muốn như dương vật đau, phù nề, chậm xuất tinh và cảm thấy bất tiện khi quan hệ.

Phương pháp phẫu thuật

Hiện nay, phẫu thuật là chỉ định cuối cùng nếu người bệnh không đáp ứng các phương pháp điều trị trên. Các biện pháp phẫu thuật thường được chỉ định cho người mắc bệnh rối loạn cương dương bao gồm:

  • Nối thông động mạch: Phương pháp này được chỉ định khi động mạch tại dương vật bị tổn thương, đặc biệt ở người có tiền sử chấn thương vùng chậu. Nó có hiệu quả rất tốt vì tác động đúng vào nguyên nhân gây rối loạn cương dương. 
  • Cấy vật hang giả: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cấy vào cấu trúc dương vật một thiết bị y tế bao gồm loại nhân tạo bán cứng và loại có thể bơm căng được. Phương pháp này có nhiều ưu điểm nhưng giá thành khá đắt so với nối thông động mạch.

Phẫu thuật rối loạn cương dương thường được chỉ định khi người bệnh không đáp ứng các biện pháp cải thiện khác

Phương pháp điều trị tâm lý

Nguyên nhân của rối loạn cương dương có thể là do căng thẳng, lo lắng. Cách có thể cải thiện triệu chứng của bệnh bao gồm tư vấn và tâm lý trị liệu. Hơn nữa, liệu pháp tâm lý còn có thể làm tăng hiệu quả điều trị của các phương pháp khác.

>>> XEM THÊM: Gợi ý 10 cách chữa rối loạn cương dương ở nam giới hiệu quả

Liệu pháp sóng xung kích tập trung

Phương pháp này được thực hiện bằng cách tập trung truyền các xung âm thanh tần số cao vào dương vật. Những sóng này giúp kích thích sự hình thành các mạch máu mới, sửa chữa và tái tạo mô.

Liệu pháp sóng xung kích tập trung có hiệu quả đối với nam giới bị rối loạn cương dương liên quan đến mạch máu ở dương vật. Phương pháp điều trị này không gây đau và có thể cải thiện đáng kể chỉ số IIEF (chỉ số Quốc tế về Chức năng cương dương).

Giải pháp từ thảo dược cho người mắc rối loạn cương dương

Bên cạnh những phương pháp kể trên, nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm chứa thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả hơn. Tiêu biểu là nụ tam thất - tên khoa học: Panax notoginseng.

Nụ hoa tam thất có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn cương dương hiệu quả

Nụ tam thất có tác dụng làm giảm sự căng thẳng, mệt mỏi trong công việc và cuộc sống, dẫn đến giảm tình trạng rối loạn cương dương. Hơn nữa, thảo dược này chứa nhiều axit amin có tác dụng tăng cường trao đổi chất, từ đó cải thiện sức khỏe sinh lực cho nam giới. 

Theo nghiên cứu năm 2014 của Huân Li cùng cộng sự tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Trùng Khánh, Trung Quốc: Các saponin trong tam thất có đặc tính chống oxy hóa, giúp cải thiện chức năng cương dương ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Sự cải thiện giúp ức chế stress oxy hóa, phục hồi các chức năng của tế bào nội mô và tế bào cơ trơn ở dương vật. 

Đặc biệt, nụ tam thất chứa hàm lượng sắt lớn. Chất này giúp sản sinh lượng máu lớn cho cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết, đặc biệt là các mạch máu tại dương vật. 

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chứa nụ tam thất. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những sản phẩm tiếp thị bởi công ty uy tín và chứa thành phần được nghiên cứu đem lại tác dụng hiệu quả đối với tình trạng bệnh.

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc “Bệnh rối loạn cương dương có chữa được không?”. Nếu bạn còn băn khoăn về bệnh rối loạn cương dương, hãy bình luận dưới đây, đội ngũ tư vấn sẽ giải đáp giúp bạn nhanh nhất!

 

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/322086 

https://www.emedicinehealth.com/can_erectile_dysfunction_be_cured/article_em.htm

https://www.emedicinehealth.com/fastest_way_to_cure_erectile_dysfunction/article_em.ht

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận