Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt và giải pháp điều trị hiệu quả

Ung thư tuyến tiền liệt bắt nguồn từ sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào tại đó gây chèn ép các tổ chức lân cận. Vậy, nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt là gì? Cách điều trị như thế nào?

6 nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt phổ biến

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt hiện nay vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

Tuổi cao làm gia tăng nguy cơ ung thư

Các chuyên gia khẳng định, nam giới tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt càng lớn. Thống kê cho thấy, ung thư tuyến tiền liệt là một trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới lớn tuổi. Con số có thể lên đến 60% ở nam giới trên 65 tuổi. 

Vậy tại sao tuổi cao lại khiến nam giới dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến hơn? Đó là vì:

  • Sự suy yếu của các tế bào: Tuổi cao cũng đồng nghĩa với việc các tế bào của cơ thể dần bị lão hóa. Cơ thể sẽ không có đủ các tế bào khỏe mạnh để chống lại tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, các tế bào già yếu có thể trở nên bất thường và theo thời gian dẫn đến ung thư.
  • Hệ thống miễn dịch suy giảm: Điều này khiến cơ thể không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và yếu tố lạ trong đó bao gồm tế bào ung thư.

Đối với người dưới 50 tuổi, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt chỉ chiếm khoảng 10%. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan vì bệnh có thể do nhiều yếu tố khác gây ra. 

tuoi-cao-la-nguyen-nhan-dien-hinh-gay-ung-thu-tien-liet-tuyen.webp

Tuổi cao là nguyên nhân điển hình gây ung thư tiền liệt tuyến 

Gia đình có người mắc ung thư tuyến tiền liệt

Một trong những nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt thường gặp là do di truyền. Cụ thể, nam giới có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt có khả năng mắc bệnh cao hơn 10% so với những người khác.

Điều này là do đột biến gen có thể được truyền từ đời này sang đời khác. Vì thế, bạn nên đi khám sàng lọc di truyền để xác định rõ hơn về nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt. 

Tình trạng thừa cân, béo phì

Các nhà khoa học đã chỉ ra các yếu tố khiến béo phì là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt hàng đầu. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng, tỷ lệ tái phát bệnh cao hơn ở người béo phì. Hậu quả này là do:

  • Viêm mạn tính: Béo phì làm tăng quá trình viêm, làm tế bào phân chia nhanh chóng. Lâu dần, có thể gây tổn thương DNA và dẫn tới ung thư.
  • Kích thích tăng tiết insulin và yếu tố IGF-1: Nồng độ cao của các chất này có thể thúc đẩy sự hình thành khối u.
  • Các tế bào mỡ ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

beo-phi-lam-tang-nguy-co-hinh-thanh-khoi-u-tai-tuyen-tien-liet.webp

Béo phì làm tăng nguy cơ hình thành khối u tại tuyến tiền liệt

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Các chuyên gia đều cho rằng chế độ ăn uống quyết định rất nhiều đến nguy cơ mắc bệnh. Nam giới tiêu thụ một lượng lớn chất béo, đặc biệt là từ mỡ động vật, được nấu ở nhiệt độ cao sẽ dễ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn. 

Chất béo gây gia tăng nguy cơ khởi phát ung thư tiền liệt tuyến là do kích thích sản xuất các testosterone và một số hormon khác làm đẩy nhanh sự phát triển của khối u. 

Do đó, chế độ ăn không bao gồm chất béo động vật giúp ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt.

Di căn từ tổ chức ung thư khác

Di căn là khái niệm dùng để chỉ sự lây lan của ung thư đến các bộ phận khác trong cơ thể một cách khó kiểm soát thông qua đường máu và hệ bạch huyết.

Các khối u thường di căn đến các tổ chức xung quanh như tuyến tiền liệt hoặc các cơ quan được tưới máu nhiều như não, phổi, gan,... Tuy nhiên, đây là một nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt không phổ biến. 

cac-te-bao-ung-thu-di-can-den-tuyen-tien-liet-thong-qua-duong-mau.webp

Các tế bào ung thư di căn đến tuyến tiền liệt thông qua đường máu

Các yếu tố khác gây ung thư tuyến tiền liệt

Một số nguyên nhân khác cũng có thể được liệt kê như:

  • Người có tiền sử mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
  • Dùng chất kích thích, hút thuốc hoặc nghiện bia rượu.
  • Môi trường làm việc độc hại, thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc kim loại độc.
  • Người ít vận động.

>>> Xem thêm: Tổng quan về ung thư tiền liệt tuyến và cách cải thiện nhờ sản phẩm thảo dược

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm như thế nào?

Đối với hầu hết người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm, tiên lượng thường khá tốt. Tuy nhiên, khả năng điều trị dứt điểm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Nguyên nhân là do người bệnh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động tầm soát ung thư tiền liệt tuyến và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận dân số. Do vậy, đa số các trường hợp được chẩn đoán là khi ung thư đã tiến triển đến giai đoạn cuối. Khi đó, người bệnh sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng như: 

  • Suy thận, thiểu niệu, vô niệu hoặc tiểu không kiểm soát.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, tắc nghẽn bàng quang.
  • Ung thư xâm lấn các mô xung quanh và túi tinh gây rối loạn cương dương, có máu trong tinh dịch,...
  • Ung thư di căn đến các tổ chức khác như: Bàng quang, trực tràng, thậm chí là gan, xương,... Đa phần người bệnh ở giai đoạn cuối thường bị đau xương sâu hoặc gãy xương ở vùng lưng, hông hoặc đùi.
  • Tử vong: Ung thư tuyến tiền liệt còn xếp thứ 5 về tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm trên 40%.

Do đó, hiểu rõ về nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt và các triệu chứng của bệnh giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

ung-thu-tuyen-tien-liet-co-the-di-can-den-xuong-chau-gay-dau-hoac-gay-xuong.webp

Ung thư tuyến tiền liệt có thể di căn đến xương chậu gây đau hoặc gãy xương

Giải pháp điều trị hiệu quả cho bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt cần kết hợp các phương pháp điều trị tích cực và thay đổi lối sống sẽ đem đến tiên lượng tốt hơn.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng thuốc

Đây là phương pháp dùng thuốc để ức chế sự hoạt động của một số hormon sinh dục nam như androgen, testosterone,... Vì chúng là một trong những nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt thông qua sự kích thích tăng sản khối u. 

Các thuốc thường được chỉ định là: Leuprolide, Goserelin, Flutamide, Bicalutamide,... Tuy nhiên người bệnh thường gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như trầm cảm, đau đầu, chóng mặt,...

Không phải người bệnh nào cũng được bác sĩ khuyên dùng phương pháp này để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Thông thường bác sĩ sẽ cân nhắc đến một số yếu tố như: Giai đoạn bệnh, tốc độ phát triển của khối u, tuổi tác và tình trạng thể lực, mong muốn và kinh tế của người bệnh. 

Phương pháp xạ trị ngoài

Là phương pháp chiếu tia bức xạ từ bên ngoài để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị được chỉ định khi khối u còn nhỏ và chưa di căn sang các tổ chức khác.

Ngoài ra, phương pháp này còn có tác dụng giảm đau, cầm máu, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật. Vì thế xạ trị thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, xạ trị cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, rụng tóc, mệt mỏi, kiệt sức,...

xa-tri-de-tieu-diet-cac-te-bao-dot-bien-gay-ung-thu-tuyen-tien-liet.webp

Xạ trị để tiêu diệt các tế bào đột biến gây ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Phẫu thuật mở cắt tuyến tiền liệt là một trong những phương pháp kinh điển để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp được nhiều bác sĩ lựa chọn khi bệnh vẫn ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ thành công của phương pháp này lên đến 90%.

Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau cuộc phẫu thuật như tiểu tiện khó khăn hoặc rối loạn cương dương. Do đó, hãy trao đổi kỹ hơn với bác sĩ về điều này.

Đốt tuyến tiền liệt bằng sóng siêu âm

Bằng cách tạo ra sóng siêu âm truyền nhiệt năng, các tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, phương pháp này không được ứng dụng nhiều ở nước ta và nó chưa cho thấy sự khác biệt về hiệu quả so với các phương pháp còn lại.

Triển vọng điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng thảo dược

Xu hướng cải thiện và phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt từ sớm bằng phương pháp thảo dược đang được nhiều người ưa chuộng. Các nhà khoa học đã tìm thấy một số hoạt chất có công dụng ức chế sự phát triển của khối u trong các loại thảo dược như:

  • Cao trinh nữ hoàng cung: Trinh nữ hoàng cung có chứa alcaloid là crinafoline và crinafolidine, có khả năng kìm hãm sự phát triển của khối u và ngăn ngừa nguy cơ di căn. Đồng thời, các chất này giúp tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và hạn chế nhiễm khuẩn. Nghiên cứu trên 158 nam giới mắc u xơ tiền liệt tuyến cho thấy, cao trinh nữ hoàng cung có công dụng vượt trội trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.
  • Cao nụ tam thất: Có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa hình thành khối u ác tính. Được ví như một kháng sinh tự nhiên, cao nụ tam thất có thể ức chế các ổ viêm tại tuyến tiền liệt. Đây là một dược liệu quý đồng hành cùng cao trinh nữ hoàng cung trong việc hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt. 
  • Cao dành dành: Được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Do cao dành dành có tính hàn, công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm,... giúp người bệnh hạn chế được tình trạng tiểu rắt, tiểu són, đau rát khi đi tiểu do bệnh gây ra. Ngoài ra, cao dành dành cũng hỗ trợ giảm kích thước khối u.

Do đó, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa cao trinh nữ hoàng cung kết hợp cao nụ tam thất và cao dành dành để nâng cao hiệu quả cải thiện và phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

trinh-nu-hoang-cung-nu-tam-that-danh-danh-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-tuyen-tien-liet-hieu-qua.webp

Trinh nữ hoàng cung, nụ tam thất, dành dành hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả 

Như vậy, nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt khá đa dạng và khó dự đoán trước. Thực hiện lối sống lành mạnh và sử dụng các sản phẩm từ thảo dược là cách giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt cũng như các bệnh hệ tiết niệu, bạn vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này, đội ngũ tư vấn sẽ liên hệ giải đáp sớm nhất nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/prostate-cancer/symptoms-causes/syc-20353087 

https://www.nhs.uk/conditions/prostate-cancer/causes/ 

https://www.webmd.com/prostate-cancer/guide/prostate-cancer-treatments 

Mua hàng online
nhận hàng tại nhà

Mua ngay
(Miễn phí)

Danh sách nhà thuốc

Tiền liệt tuyến Á Âu

Xem ngay

Bình luận